Thượng sĩ Mỹ bị bắt ở Nga có lập trường thân Moskva

08/05 15:25
 

Gordon Black, lính Mỹ bị bắt ở Nga, nhiều lần bày tỏ quan điểm thân Nga, ủng hộ Trump trong các video quay cùng một phụ nữ Nga.

Thượng sĩ Gordon Black, 34 tuổi, đóng quân tại Hàn Quốc, trong quá trình chuyển công tác về Texas đã tự ý đến Vladivostok ở Nga. Tại đây, Black bị bắt ngày 2/5 vì cáo buộc đánh đập, cướp 2.200 USD của Aleksa Viktorovna, người phụ nữ Nga đã quen thượng sĩ này ở Hàn Quốc.

Truyền thông Mỹ cho biết Black có quan điểm thân Nga. Trong video đăng trên tài khoản TikTok của Viktorovna, Black lặp lại các quan điểm chỉ trích NATO của Moskva, ủng hộ lập trường của Nga trong xung đột với Ukraine.

"Tôi cho rằng NATO là bên hung hăng. Thực lòng, tôi hiểu lý lẽ của người Nga, họ chỉ muốn bảo vệ đất nước mình", Black nói trong video có Viktorovna góp mặt. Thượng sĩ này còn chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì căng thẳng Nga - Mỹ, nói quan hệ hai nước sẽ tốt hơn "dưới thời ông Trump".

Nga đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ theo Công ước Vienna về Quan hệ lãnh sự, cho biết vụ bắt không có yếu tố chính trị và không có cáo buộc gián điệp. Washington chưa cung cấp thông tin chi tiết "do vấn đề nhạy cảm". Quân đội Mỹ đã mở điều tra để xác định kỹ lưỡng chuyến đi của Black.

Black và Viktorovna nảy sinh tình cảm tại Hàn Quốc, nơi phụ nữ này làm việc. Sau khi Viktorovna trở về Vladivostok, Black đến thành phố cảng này ngày 10/4 và chung sống với cô.

Trên TikTok, Viktorovna từng đăng nhiều video gọi Black là "chồng" nhưng cũng có nhiều nội dung trêu chọc anh này quá đà. TikTok từng xóa một video Viktorovna đăng về Black, cho rằng nó vi phạm nguyên tắc cộng đồng của họ vì mang "nội dung làm nhục người khác".

Theo Bộ Nội vụ Nga, cặp đôi đã xảy ra cãi vã. Khi Black rời đi, Viktorovna phát hiện mất tiền nên báo cảnh sát. Black bị bắt tại một khách sạn địa phương khi đang mua vé máy bay về Mỹ.

Black đã phục vụ quân đội 15 năm và đã có gia đình. Megan, vợ Black, cho biết hai người đang hoàn tất thủ tục ly hôn, nhưng vẫn là vợ chồng hợp pháp trên giấy tờ. Megan từ chối bình luận thêm về vụ bắt.

Thượng sĩ này sẽ bị giam đến sớm nhất 2/7. Nếu bị kết án, Black có thể phải đối mặt án tù 5 năm ở Nga.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng liên quan chiến sự ở Ukraine. Nga đang giam giữ một số công dân Mỹ với cáo buộc gián điệp, như phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.

Đức Trung (Theo NY Post, Reuters, Independent)

Đọc bài gốc tại đây.