Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

20/04 14:30
 

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Papua New Guinea James Marape tại Australia vào ngày 7/12/2023. (Nguồn: Martin Ollman)

Chuyến thăm của Thủ tướng Albanese tới Papua New Guinea diễn ra đúng thời điểm cuộc ganh đua ngày càng quyết liệt giữa các cường quốc phương Tây và Trung Quốc trong khu vực, mỗi bên đều tìm cách củng cố quan hệ với các đảo quốc Nam Thái Bình Dương vốn có tầm quan trọng về mặt chiến lược và giàu tài nguyên.

Chuyến thăm của Thủ tướng Australia diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rời Papua New Guinea. Trong chuyến thăm vào dịp cuối tuần, ông Vương Nghị đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà James Marape tại Port Moresby.

Thủ tướng Albanese dự định sẽ tản bộ cùng người đồng cấp Marape dọc theo một phần của Đường mòn Kokoda, nơi ghi dấu một chiến dịch ác liệt trong Thế chiến thứ hai giữa lực lượng Nhật Bản và quân đội Australia, được bộ binh Papua New Guinea hỗ trợ. Ông cũng sẽ tham gia lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC”, tôn vinh và tưởng nhớ những người lính đã hy sinh trong một cuộc đổ bộ hồi Thế chiến thứ nhất của quân đội Australia và New Zealand tại Gallipoli (nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 1915.

Trong các cuộc tiếp xúc với quan chức Papua New Guinea trước đây, Thủ tướng Anthony Albanese nhiều lần khẳng định sự ủng hộ và cam kết sẽ tích cực giúp đỡ để Papua New Guinea có thể phát triển mạnh hơn cả về kinh tế và quốc phòng an ninh.

Trước đó, trong chuyến thăm Australia, ngày 8/2, Thủ tướng Papua New Guinea James Marape đã có bài phát biểu trước Quốc hội Australia trong đó nhấn mạnh hai quốc gia Papua New Guinea và Australia là không thể tách rời. “Người ta có thể có một người bạn tốt nhưng sẽ mãi gắn bó với gia đình… Hai nước chúng ta sẽ luôn gắn bó như một gia đình. Hai nước chúng ta gắn liền với nhau. Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hòa hợp”, ông Marape nhấn mạnh.

Đọc bài gốc tại đây.