Thủ tướng Australia đi bộ 15 km thăm chiến địa thời Thế chiến II

23/04 16:24
 

Thủ tướng Australia Albanese sẽ cùng người đồng cấp Papua New Guinea Marape đi bộ tới thị trấn Isurava, nơi diễn ra trận chiến đẫm máu thời Thế chiến II.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 23/4 đi trực thăng tới làng Kokoda thuộc quốc đảo Papua New Guinea và được người dân địa phương chào đón theo nghi thức truyền thống. Từ ngôi làng này, ông sẽ cùng Thủ tướng Papua New Guinea James Marape đi bộ quãng đường 15 km dọc đường mòn Kokoda trong hai ngày để tới khu tưởng niệm chiến tranh tại thị trấn Isurava.

Isurava là nơi diễn ra trận chiến đẫm máu giữa quân đội Mỹ và Australia với lực lượng phát xít Nhật vào tháng 8/1942 trong thời kỳ Thế chiến II. Trận đánh này đã ngăn đà tiến của quân Nhật tới Port Moreby, nay là thủ đô của Papua New Guinea.

Hai lãnh đạo sẽ kỷ niệm Ngày Anzac tại Isurava vào 25/4. Vào ngày này năm 1915, quân đoàn Australia và New Zealand đổ bộ lên đảo Gallipoli của Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn đầu của Thế chiến I.

"Để củng cố mối quan hệ anh em, chúng ta phải cùng nhau tiến về phía trước", ông Albanese nói khi bắt đầu hành trình đi bộ từ làng Kokoda. "Chúng ta đi từng bước, tượng trưng cho hai quốc gia sát cánh".

Thủ tướng Marape cho biết "hành trình chung hôm nay sẽ gửi đến thế giới thông điệp" Papua New Guinea muốn chung sống hòa bình.

Australia và nước láng giềng gần nhất, Papua New Guinea, đã củng cố mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn vào tháng 12/2023, khi Thủ tướng Albanese và Thủ tướng Marape ký thỏa thuận tại Canberra. Ông Marape khi đó cho biết các thỏa thuận an ninh với Mỹ và Australia không đồng nghĩa chính phủ của ông đứng về phía hai nước này trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa họ với Trung Quốc.

Thủ tướng Albanese cho hay Thủ tướng Marape đã đảm bảo với ông trong quốc yến ở thủ đô Port Moresby tối 22/4 rằng Australia vẫn là "đối tác an ninh" của họ.

"Đây là mối quan hệ chưa bao giờ thân thiết hơn, tượng trưng bằng việc chúng tôi sẽ đi cạnh nhau dọc đường mòn Kokoda", ông Albanese nói.

Huyền Lê (Theo AP)

Đọc bài gốc tại đây.