Thủ đô Ukraine siết an ninh, lo ngại thám báo Nga xâm nhập

28/03 23:02
 

Bộ chỉ huy quân sự thành phố Kiev cảnh báo những vụ tập kích thời gian qua cho thấy thám báo Nga có thể đã xâm nhập thủ đô Ukraine.

Serhiy Popko, lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự Thành phố Kiev (KMVA), ngày 28/3 thông báo quân đội, cảnh sát và các lực lượng an ninh tại thủ đô Ukraine sẽ siết chặt giám sát trong thời gian tới.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Phòng vệ Kiev tổ chức cuộc họp đánh giá nguy cơ Nga leo thang tập kích mục tiêu dân sự tại thủ đô Ukraine và cả nước. Họ không loại trừ khả năng các nhóm thám báo đã xâm nhập Kiev, chỉ điểm cho quân đội Nga tập kích chớp nhoáng và chuẩn bị phá hoại gây bất ổn.

"Loạt vụ tập kích gần đây càng chứng tỏ mối lo ngại có cơ sở. Vũ khí của đối phương đánh trúng mục tiêu trong thời gian rất ngắn sau khi thành phố phát báo động", Popko nhận định.

Lãnh đạo KMVA đồng thời cảnh báo các nhóm thám báo và gián điệp của đối phương, hoặc "nhân tố thù địch khác", có khả năng trà trộn vào dân thường âm mưu gây bất ổn.

Hội đồng Phòng vệ Kiev chỉ thị toàn bộ hệ thống chính quyền và quân sự thành phố tăng cường cảnh giác đối với những địa điểm công cộng tập trung đông người, đảm bảo an toàn và trật tự.

Các cơ quan phòng vệ dân sự được lệnh sẵn sàng cơ sở trú ẩn để người dân sử dụng bất kỳ lúc nào cần thiết. Kiev sẽ "gia tăng giám sát các nền tảng mạng xã hội" nhằm phát hiện và đối phó hành động phát tán thông tin sai lệch, khiêu khích gây bất ổn trong thành phố.

"Tôi kêu gọi người dân Kiev bình tĩnh, không hoang mang. Chúng tôi đang triển khai loạt biện pháp đề phòng, nhằm đảm bảo an ninh cho thủ đô và cư dân", Popko nhấn mạnh.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) một ngày trước thông báo đã bắt hai đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tại Kiev và Odessa trong khuôn khổ chiến dịch truy quét đặc biệt. Những người này bị cáo buộc đã chỉ điểm mục tiêu quân sự và hạ tầng dân sự cho quân đội Nga không kích, trong đó có tháp truyền hình Kiev.

Theo Vladyslav Seleznyov, cựu lãnh đạo phòng báo chí Bộ tư lệnh Quân đội Ukraine, các nhóm thám báo Nga đã nhiều lần tìm cách xâm nhập Kiev và khu vực lân cận trong hơn hai năm chiến sự.

Ngoài những tháng đầu cuộc chiến khi quân đội Nga bao vây thủ đô Ukraine, các nhóm thám báo Nga sau đó từng có vài lần tìm đường qua tỉnh Sumy để đến Kiev. Hoạt động thám báo không chỉ giúp Moskva thu thập thông tin, mà còn tạo áp lực an ninh và buộc Kiev giữ lực lượng dự bị ở phía bắc thay vì tiếp viện cho chiến dịch phản công ở phía nam.

Thanh Danh (Theo Kyiv Post, Kyiv Independent, TASS)

Đọc bài gốc tại đây.