Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

25/04 20:50
 

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz một lần nữa từ chối cung cấp các tên lửa hành trình Taurus của nước này cho Ukraine trong bối cảnh Mỹ và Anh vừa thông báo sẽ chuyển các loại vũ khí mới nhất cho quốc gia Đông Âu này.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Cháy khách sạn ở Ấn Độ, nhiều người thương vong: Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khách sạn ở miền Đông Ấn Độ ngày 25/4. Nguyên nhân hỏa hoạn chưa được xác định và hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người sống sót.

Vụ cháy bắt nguồn tại khách sạn Pal ở Patna, thủ phủ của bang Bihar và nhanh chóng lan sang các tòa nhà liền kề. Lực lượng cứu hỏa đã phải mất 3 giờ đồng hồ để dập tắt đám cháy. Cảnh sát cho biết nhiều khả năng số nạn nhân thương vong trong thảm họa này còn tăng.

Cháy nổ thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ do tiêu chuẩn an toàn kém và việc thực thi các quy định còn lỏng lẻo. Nhiều tòa nhà thương mại thiếu lối thoát hiểm khẩn cấp hoặc thiết bị chữa cháy có thể hoạt động. (Times of India)

Tin liên quan
'Điểm tên' 6 nước EU ủng hộ Iran, Thủ tướng Israel gay gắt 'nên cảm thấy tự xấu hổ'

*Meta bị kiện tại Nhật Bản: Ngày 25/4, nhiều nạn nhân tại Nhật Bản đã kiện Facebook sau khi "sập bẫy" các quảng cáo đầu tư trực tuyến lừa đảo trong đó sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng nhưng không có sự đồng ý của họ.

Theo các nguyên đơn, họ trở thành nạn nhân của những quảng cáo đăng trên Facebook mang lại lợi nhuận đầu tư cao và sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng giàu có như tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa.

Trước đây, tỷ phú Maezawa đã kêu gọi Chính phủ Nhật Bản hành động và cho biết ông đang làm việc với các luật sư ở Mỹ để khởi kiện Meta. Hiện Meta chưa bình luận về thông tin trên. (Kyodo)

*UAE chi 544 triệu USD hỗ trợ khắc phục lũ lụt: Ngày 24/4, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo chi 544 triệu USD để tu sửa nhà cửa tại các tiểu vương quốc trực thuộc sau khi những trận mưa kỷ lục trong tuần qua gây lũ lụt trên diện rộng.

Tuyên bố trên được đưa ra hơn một tuần sau khi trận lũ lụt chưa từng có xảy ra tại quốc gia sa mạc này, biến đường phố thành sông và gây khó khăn cho sân bay Dubai, một sân bay đón lượng khách quốc tế đông nhất thế giới.

Vào ngày 16/4 vừa qua, một cơn bão lớn đã gây ra trận lụt chưa từng có tại UAE trong vòng 75 năm trở lại đây, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, đồng thời làm hư hại nhiều nhà cửa, cơ sở kinh doanh và các phương tiện giao thông. Hiện chính quyền UAE chưa công bố số liệu chính xác thiệt hại sau trận mưa lũ lịch sử này. (Al Jazeera)

Châu Âu

*Nga mở rộng 2 tuyến đường sắt sang châu Á-Thái Bình Dương: Tổng thống Nga Valdimir Putin tuyên bố khởi động giai đoạn 3 mở rộng tuyến đường sắt Baikal-Amur (BAM, một trong những tuyến đường sắt dài nhất thế giới) và tuyến xuyên Sibiri-Transsib.

Tổng thống V. Putin nhắc lại rằng hồi đầu những năm 2000, BAM đã giúp Nga mở ra các thị trường mới ở châu Á-Thái Bình Dương, đảm bảo một tuyến vận tải ổn định cho toàn lục địa Á-Âu, cùng với Transsib trở thành hành lang vận tải chiến lược có tầm cỡ toàn cầu.

Tuyến đường sắt BAM ở Đông Siberia và Viễn Đông là tuyến chính thứ 2 của Nga dẫn ra Thái Bình Dương. BAM dài 4.287 km, gồm 280 ga và được xem là công trình biểu tượng của thế kỷ 20. Trong khi đó, Transsib là tuyến đường sắt xuyên Sibiri có chiều dài gần 9.300 km (từ Moscow đến Vladivostok), dài nhất thế giới, với phần lãnh thổ châu Âu chiếm khoảng 19% và châu Á khoảng 81%. Km số 1778 của Transsib chính là biên giới giữa châu Âu và châu Á. (TASS)

*Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm: Ngày 25/4, một liên minh nghị sĩ mới được thành lập ở Bulgaria đã bãi nhiệm Chủ tịch Quốc hội Rosen Zhelyazkov tại thời điểm chỉ một tháng rưỡi nữa diễn ra cuộc bầu cử quốc hội Bulgaria.

Ông Zhelyazkov được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Bulgari vào tháng 4/2023 ngay sau cuộc bầu cử quốc hội trước đó. Ông bị phe đối lập cáo buộc thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là Chủ tịch Quốc hội.

Theo quy định của Quốc hội Bulgaria, cho đến khi Chủ tịch mới được bầu, Phó Chủ tịch, người đại diện cho đảng hoặc liên minh nghị sĩ lớn nhất, sẽ điều hành Quốc hội. Hiện tại, bà Rositsa Kirova, cũng thuộc GERB-UDF, liên minh đang nắm giữ 69 ghế tại Quốc hội, sẽ đảm đương vị trí này. (TASS)

*Tổng thống Pháp kêu gọi EU xây dựng hệ thống phòng thủ mạnh hơn: Ngày 25/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo châu Âu đang đối mặt với rủi ro lớn, đồng thời kêu gọi các nước trong khu vực xây dựng hệ thống phòng thủ châu lục mạnh mẽ và thống nhất hơn.

Phát biểu tại Đại học Sorbonne ở thủ đô Paris, ông Macron cho rằng: “Có nguy cơ châu Âu của chúng ta sẽ chết. Chúng ta không được trang bị để đối mặt với những rủi ro” trong một thế giới mà “luật chơi đã thay đổi”. Nhà lãnh đạo Pháp cảnh báo vấn đề quân sự, kinh tế, thương mại và nhiều sức ép khác có nguy cơ làm suy yếu và chia rẽ liên minh gồm 27 nước thành viên. (AFP)

*Đức từ chối cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine: Thủ tướng Đức Olaf Scholz một lần nữa từ chối cung cấp các tên lửa hành trình Taurus của nước này cho Ukraine trong bối cảnh Mỹ và Anh vừa thông báo sẽ chuyển các loại vũ khí mới nhất cho quốc gia Đông Âu này.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Berlin ngày 24/4, ông Olaf Scholz đã tái khẳng định rằng Đức sẽ không thay đổi quan điểm về việc cung cấp hệ thống tên lửa tầm xa Taurus cho Kiev bất chấp sức ép từ các đồng minh trong khối quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng với các nhà lãnh đạo phe đối lập tại Đức.

Taurus (hay Taurus KEPD-350) là tên lửa hành trình phóng từ trên không do công ty liên doanh Đức-Thụy Điển Taurus Systems GmbH sản xuất và đang được sử dụng trong quân đội của Đức, Tây Ban Nha và Hàn Quốc. Tên lửa Taurus có trọng lượng khoảng 1.400 kg, mang đầu đạn nặng 480 kg, tầm bắn 500 km. (DW)

Châu Phi – Trung Đông

*Nigeria: Hơn 100 tù nhân bỏ trốn: Ít nhất 118 tù nhân đã bỏ trốn sau khi mưa lớn đêm 24/4 gây hư hại một nhà tù ở Suleja gần thủ đô Abuja (Nigeria).

Người phát ngôn Cơ quan quản lý nhà tù, Adama Duza cho biết các lực lượng chức năng đã bắt lại được 10 tù nhân và đang truy lùng những đối tượng còn lại.

Thông báo không cho biết chi tiết về tên tuổi của các tù nhân bỏ trốn. Tuy nhiên trước đây, các thành viên của nhóm nổi dậy Boko Haram bị giam ở nhà tù này. (AP)

*Houthi tiến hành 3 vụ tấn công nhằm vào tàu Mỹ và Israel: Ngày 24/4, lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.

Trong một tuyên bố được phát sóng trên kênh truyền hình al-Masirah, người phát ngôn của lực lượng Houthi, ông Yahya Sarea khẳng định rằng lực lượng hải quân của nhóm này đã phóng tên lửa nhằm vào tàu Maersk Yorktown của Mỹ ở Vịnh Aden và đòn tấn công này đã trúng đích.

Ngoài ra, Houthi cũng thực hiện đồng thời hai hoạt động quân sự khác, sử dụng máy bay không người lái mang bom, tấn công nhằm vào tàu chiến Mỹ ở Vịnh Aden và tàu MSC Veracruz của Israel ở Ấn Độ Dương. Cả hai hoạt động này đều tiếp cận mục tiêu thành công, tuy nhiên ông Sarea không nêu rõ thời điểm diễn ra các cuộc tấn công.

Kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát, Houthi đã nhiều lần tấn công các tàu trên Biển Đỏ, gây ra quan ngại về hoạt động vận tải trên tuyến đường biển quan trọng này. Đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và Anh sau đó đã tiến hành chiến dịch quân sự chung nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. (Reuters)

Châu Mỹ-Mỹ Latinh

*Mỹ cam kết chung về răn đe hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc: Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cho biết nước này sẽ có những bước đi "kịp thời" để thiếp lập các cam kết chung về răn đe hạt nhân với Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời tái khẳng định cam kết về an ninh “vững chắc” của Mỹ đối với 2 quốc gia trên.

Thứ trưởng Campbell đưa ra những tuyên bố trên khi đề cập đến cuộc đối thoại riêng về vấn đề răn đe hạt nhân giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vào thời điểm hợp tác giữa những quốc gia ngày càng sâu sắc nhờ sự cải thiện mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đã thực hiện những bước đi quan trọng. Những bước đi này nhằm làm rõ rằng việc tăng cường khả năng răn đe hạt nhân là vững chắc và chúng tôi quyết tâm thực hiện những biện pháp cần thiết để củng cố sự hợp tác này". (Reuters)

*Cháy lớn thiêu rụi hơn 300ha rừng của Cuba: Tối 24/4 theo giờ địa phương, lực lượng chức năng Cuba đã tạm thời kiểm soát được trận hỏa hoạn phá hủy hơn 300 hecta rừng có giá trị sinh thái quan trọng tại tỉnh miền Tây Pinar del Río của nước này.

Theo người đứng đầu lực lượng kiểm lâm ở Pinar del Río, ông Alexander Pereda, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 31 vụ cháy tại địa phương, gây ảnh hưởng đến 47 hecta rừng.

Tại Cuba, khoảng thời gian nguy hiểm dễ xảy ra cháy rừng là từ tháng 1-5 hằng năm, trùng với thời điểm mùa khô ở nước này. “Giặc lửa” là mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học của đất nước có hơn 4 triệu ha rừng này, đồng thời gây ra những tổn thất kinh tế lớn cho Cuba.

Số liệu của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB) cho thấy nước này đã ghi nhận 613 vụ cháy rừng trong mùa khô 2023, làm thiệt hại 13.980 ha rừng và 489,5 ha đồng cỏ đầm lầy. Hơn 85% các vụ cháy rừng về cơ bản là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng các phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. (TTXVN)

Đọc bài gốc tại đây.