Tin tức thế giới 16-4: Israel tuyên bố sẽ đáp trả Iran bất chấp Tehran đã nhắn tin răn đe

16/04 06:21
 

Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran; Iran không cung cấp cảnh báo tấn công cho Mỹ; Pháp triệu tập đại sứ Iran để phản đối vụ tấn công Israel; Dân Đức phản đối loại bỏ điện hạt nhân... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16-4.

Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran

Ngày 15-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi tuyên bố quốc gia của ông sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran nhằm vào lãnh thổ của mình hồi cuối tuần trước

Theo Hãng tin Reuters, ông Halevi phát biểu từ căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel, nơi đã hứng chịu một số thiệt hại trong cuộc tấn công của Iran.

  • Iran 'dọa' sẽ còn tấn công mạnh hơn nếu Israel đáp trảĐỌC NGAY

"Việc phóng một loạt tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ đối mặt với phản ứng" của chúng tôi, vị tướng Israel trên nói.

Những người Palestine được trả tự do tố Israel ngược đãi

Theo Reuters, các quan chức biên giới Palestine cho biết Israel đã thả 150 người Palestine bị giam giữ trong các hoạt động quân sự ở dải Gaza trở lại vùng đất này trong ngày 15-4.

Các quan chức biên giới còn cho hay nhiều người trong số đó cáo buộc họ đã bị ngược đãi trong thời gian bị giam cầm.

Cũng theo các quan chức trên, những người bị giam giữ, bao gồm hai thành viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS), đã được thả qua cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát ở miền nam dải Gaza vào ngày 15-4.

Iran không cung cấp cảnh báo tấn công cho Mỹ

Ngày 15-4, Nhà Trắng cho biết Iran đã không đưa ra cảnh báo cho Mỹ về khung thời gian tiến hành tấn công vào Israel, cũng như các mục tiêu tiềm năng của nước này vào tuần trước.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói đã trao đổi tin nhắn với Iran, nhưng chưa bao giờ có bất kỳ tin nhắn nào liên quan đến khung thời gian hoặc mục tiêu của Iran cho cuộc tấn công.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định Mỹ không được Iran thông báo trước về cuộc tấn công vào Israel, đồng thời cho biết thêm rằng Washington không muốn xảy ra xung đột với Tehran.

Pháp triệu tập đại sứ Iran để lên án vụ tấn công Israel

Ngày 15-4, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo đã triệu tập đại sứ Iran để lên án vụ Iran tấn công Israel.

"Ông ấy đã được nhắc nhở một cách cứng rắn nhất về sự lên án của Pháp đối với vụ tấn công", Bộ này Ngoại giao Pháp nói.

Phía Pháp cũng cho biết thêm rằng Paris đang làm việc với các đối tác của mình để hạ nhiệt tình hình và kêu gọi mọi người kiềm chế.

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Cách đây 1 năm, 3 lò phản ứng hạt nhân cuối cùng ở Đức đã ngừng hoạt động, nhưng đến nay vẫn còn nhiều chỉ trích về quyết định này. 

  • Apple chi bao nhiêu cho an ninh và chuyên cơ của CEO Tim Cook?

  • Philippines không cho Mỹ tiếp cận thêm căn cứ

  • Bác bỏ thông tin sai lệch về quyền con người, Việt Nam chuẩn bị đối thoại với các nước

Theo kết quả cuộc khảo sát do cổng so sánh Verivox ủy quyền, 51,6% số người được khảo sát coi việc loại bỏ năng lượng hạt nhân là một sai lầm trong khi chỉ 28,4% ủng hộ quyết định này và 20% không có ý kiến gì. 

Cuộc khảo sát đã được tiến hành với sự tham gia của 1.019 người trong độ tuổi từ 18 đến 79. Mặc dù số người được hỏi không lớn, nhưng nhóm được khảo sát đã phản ánh tâm trạng chung của người dân Đức. 

Kết quả khảo sát trên cũng tương tự như kết quả khảo sát xu hướng của đài truyền hình RTL, theo đó, 58% người dân Đức coi việc loại bỏ điện hạt nhân là sai lầm. Ở phía Đông nước Đức, tỷ lệ phản đối thậm chí còn là 78%.

Quan chức Mỹ, Trung Quốc thảo luận về Trung Đông, Đài Loan, Biển Đông

Ngày 15-4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á đã thảo luận về những diễn biến ở Trung Đông, Biển Đông và Đài Loan với những người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc, cũng như Phó Giám đốc Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh Chu Phượng Liên trong chuyến thăm từ ngày 14 đến 16-4.

Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức đã thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm Trung Đông, sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan, Biển Đông và Triều Tiên.

Mỹ lên án vụ giết người ở Bờ Tây, kêu gọi chấm dứt bạo lực

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ sát hại thiếu niên Israel tên Binyamin Achimair, nhưng ngày càng lo ngại về bạo lực chống lại người Palestine sau cái chết của thiếu niên này.

Cơ quan của Mỹ cho biết tình hình bạo lực sau cái chết của Achimair đã dẫn đến việc hai người Palestine thiệt mạng là Jihad Abu Aliya (25 tuổi) và Omar Ahmad Abdulghani Hamed (17 tuổi).

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những vụ giết người này", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Bộ này nhấn mạnh: "Bạo lực phải chấm dứt. Thường dân không bao giờ là mục tiêu hợp pháp. Chúng tôi kêu gọi chính quyền thực hiện các biện pháp để bảo vệ tất cả các cộng đồng khỏi bị tổn hại, đồng thời chúng tôi kêu gọi Israel và chính quyền Palestine làm mọi thứ có thể để giảm căng thẳng".

Mỹ trừng phạt tổ chức, cá nhân Belarus ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Ngày 15-4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 12 tổ chức và 10 cá nhân của Belarus vì hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong số các thực thể bị nhắm mục tiêu có một công ty chế tạo máy công cụ, một công ty bán hệ thống điều khiển cho lực lượng vũ trang Belarus và một công ty sản xuất thiết bị liên lạc vô tuyến.

Em bé sumo

Đọc bài gốc tại đây.