Tin tức thế giới 24-4: Mỹ sắp thông qua hỗ trợ Ukraine

24/04 06:47
 

Vũ khí của Mỹ sẽ sớm chuyển cho Ukraine; Nga bắt thứ trưởng quốc phòng; Liên Hiệp Quốc đòi điều tra quốc tế về mộ tập thể ở Gaza; Căng thẳng leo thang mọi mặt trận ở Gaza; Ông Trump có thể bị tòa phạt... là những tin tức đáng chú ý sáng nay 24-4.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về viện trợ Ukraine, lệnh cấm TikTok

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu vào cuối ngày 23-4, giờ địa phương, để bật đèn xanh viện trợ quân sự trị giá 61 tỉ USD cho Ukraine, đồng thời tạo tiền đề cho việc cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok.

  • Ông Biden hứa sẽ tức tốc chuyển viện trợ quân sự cho UkraineĐỌC NGAY

Gói hỗ trợ gần như chắc chắn sẽ được thông qua sau khi đã vượt qua ải Hạ viện đầy khó khăn. "Chúng ta đừng để bạn bè trên khắp thế giới phải chờ đợi thêm một phút nào nữa. Đã đến lúc hoàn thành công việc", thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer nói. 

Gói hỗ trợ quân sự lên tới 95 tỉ USD cho các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả tiền cho Israel và Đài Loan cùng với 61 tỉ USD dành cho Ukraine. Sau khi được thông qua, một số vũ khí có thể được Mỹ chuyển ngay cho Ukraine.

Ngoài ra, dự luật cũng sẽ đính kèm biện pháp cấm TikTok nếu mạng xã hội này không sớm cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance tại Trung Quốc. Các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc TikTok chịu ảnh hưởng của Chính phủ Trung Quốc. Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết ByteDance đang "cố gắng đánh cắp AI và hack công nghệ Mỹ mỗi ngày".

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong tuổi quân sự về nước

Ukraine đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với nam giới trong độ tuổi chiến đấu sống ở nước ngoài, một trong các biện pháp buộc thanh niên về nước trong bối cảnh quân đội nước này đang thiếu nhân lực để chống lại Nga.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Ukraine "tuyên bố tạm dừng nhận đơn đăng ký dịch vụ lãnh sự mới" đối với nam giới từ 18 đến 60 tuổi, tuy nhiên sẽ vẫn cung cấp các giấy tờ cho phép họ quay trở lại Ukraine.

Biện pháp này gắn liền với luật huy động quân sự sẽ có hiệu lực vào ngày 18-5. "Việc ở lại nước ngoài không làm giảm bớt nghĩa vụ của một công dân đối với quê hương", Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói.

Nga bắt thứ trưởng quốc phòng vì nhận hối lộ

Ngày 23-4, Ủy ban điều tra Nga cho biết đã bắt giữ Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov vì nghi ngờ nhận hối lộ giữa lúc chiến sự với Ukraine đang nóng. Cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết về vụ bắt giữ hiếm hoi.

Tuy nhiên, Hãng tin AFP cho biết ông Ivanov đang bị Liên minh châu Âu trừng phạt với tư cách là quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng phụ trách xây dựng các cơ sở quân sự. Năm 2022, tổ chức chống tham nhũng của nhân vật đối lập Alexei Navalny cáo buộc ông Ivanov giám sát và thu lợi từ các dự án xây dựng ở Mariupol của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể ở bệnh viện Gaza

Ngày 23-4, Liên Hiệp Quốc kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các báo cáo về những ngôi mộ tập thể tại hai bệnh viện ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel. Liên Hiệp Quốc cho rằng có thể đã xảy ra tội ác chiến tranh. Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu "các cuộc điều tra độc lập, hiệu quả và minh bạch về những cái chết".

  • Phát hiện mộ tập thể gần 300 thi thể ở Dải Gaza, có dấu hiệu bị hành quyếtĐỌC NGAY

Trước đó, lực lượng phòng vệ Gaza cho biết các nhân viên y tế đã phát hiện gần 340 thi thể của những người Palestine tại Bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Yunis. Phong trào Hồi giáo Hamas cáo buộc Israel sát hại và chôn những người này.

Quân đội Israel thừa nhận đã kiểm tra các thi thể tại Bệnh viện Nasser để tìm kiếm các con tin nhưng bác bỏ cáo buộc rằng lực lượng này đã sát hại họ. "Tuyên bố rằng IDF (Lực lượng phòng vệ Israel) chôn thi thể người Palestine là vô căn cứ", Hãng tin AFP dẫn lời lực lượng này phản bác.

Trong hơn 6 tháng đánh vào Dải Gaza, Israel đã nhiều lần tấn công các bệnh viện tại khu vực này với cáo buộc Hamas đặt trung tâm chỉ huy, giấu vũ khí và con tin trong những cơ sở này.

Hezbollah phóng hàng chục rocket vào Israel

Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon tuyên bố đã phóng hàng chục rocket vào miền bắc Israel ngày 23-4 để đáp trả việc 2 thường dân thiệt mạng trong một cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện ở phía nam Lebanon. Hãng tin quốc gia Lebanon xác nhận nhiều người bị thương bởi cuộc không kích.

Trước đó cùng ngày, Hezbollah cũng sử dụng máy bay không người lái đánh các căn cứ phía bắc Israel. Cuộc tấn công nhắm sâu vào Israel hơn khu vực biên giới mà nhóm này thường thực hiện. Những ngày qua, Hezbollah đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các vị trí bên trong Israel.

Hamas phát động leo thang khắp mặt trận nhắm vào Israel

  • Israel lưỡng lự trả đũa Iran tấn công, vì sao?

  • Iran 'dọa' sẽ còn tấn công mạnh hơn nếu Israel đáp trả

Người phát ngôn của Lữ đoàn al-Qassam vũ trang của Hamas, Abu Ubaida, ngày 23-4 đã kêu gọi leo thang trên tất cả các mặt trận trong bài phát biểu trong bối cảnh cuộc xung đột Israel - Hamas tròn 200 ngày. Người phát ngôn Hamas ca ngợi cuộc tấn công của Iran vào Israel ngày 13-4 và kêu gọi leo thang ở Bờ Tây và Jordan, gọi đây là " một trong những mặt trận Ả Rập quan trọng nhất". Hamas cũng cáo buộc Israel đang trì hoãn việc đạt được thỏa thuận trao đổi con tin và đang cố gắng cản trở nỗ lực của các nhà hòa giải nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Tại Gaza, căng thẳng tăng lên khi Israel đẩy mạnh không kích khắp khu vực này. Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel Avichay Adraee kêu gọi cư dân của 4 khu vực ở Beit Lahiya ở rìa phía bắc Gaza di chuyển đến nơi trú ẩn ở 2 khu vực được chỉ định.

Ông Trump có thể bị tòa phạt vì phát ngôn

Thẩm phán Juan Merchan dường như đã sẵn sàng xử phạt cựu tổng thống Donald Trump vì vi phạm lệnh phải giữ miệng trong vụ án hình sự liên quan đến khoản tiền ông Trump trả cho ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử 2016. Thẩm phán cho rằng ông Trump đã vi phạm hơn 10 lần với các bài đăng trên mạng Truth Social của ông.

Phiên tòa ngày 23-4 cũng xôn xao với việc nhà cựu xuất bản David Pecker của tờ báo lá cải National Enquirer kể về việc đã che giấu các câu chuyện bất lợi cho ông Trump năm 2016, chẳng hạn câu chuyện về mối quan hệ tình cảm giữa ông Trump và người mẫu Playboy Karen McDougal.

Lễ hội thả diều

Đọc bài gốc tại đây.