Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine

29/04 15:21
 

Triều Tiên nói Mỹ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, không thể thay đổi cục diện chiến sự khi chuyển tên lửa ATACMS tầm bắn 300 km cho Ukraine.

"Giới chức Mỹ thừa nhận đã bí mật chuyển tên lửa ATACMS với tầm bắn 300 km cho Ukraine theo lệnh trực tiếp từ Tổng thống Joe Biden. Đây là động thái khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Vũ khí hiện đại cùng viện trợ quân sự của Mỹ sẽ không thể đánh bại được quân đội và người dân Nga", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời giám đốc Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm nay.

Quan chức Triều Tiên nói rằng Washington từng nhiều lần né tránh vấn đề chuyển giao tên lửa tầm xa cho Kiev bằng cách tuyên bố không khuyến khích Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, nhưng đang "ngày càng lộ rõ bản chất là kẻ phá hoại hòa bình và luôn thúc đẩy mở rộng xung đột" bằng cách cung cấp thêm vũ khí.

"Chính quyền Mỹ tuyên bố viện trợ tên lửa tầm xa cho Ukraine sẽ giúp nước Mỹ an toàn hơn, nhưng điều đó càng làm tăng sự liều lĩnh của chính quyền Ukraine. Sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi thế giới chứng kiến thất bại của Washington trên chiến trường Ukraine", giám đốc Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng Triều Tiên nói thêm.

Giới chức Mỹ và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Mỹ tháng 9/2023 chuyển giao cho Ukraine một số tên lửa ATACMS, song đây là biến thể Block I mang đầu đạn chùm và có tầm bắn 165 km.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ban đầu từ chối viện trợ cho Ukraine tên lửa ATACMS tầm xa do lo ngại Kiev có thể dùng loại đạn này để tập kích các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga, gây nguy cơ leo thang xung đột. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng thay đổi quan điểm sau khi chứng kiến quân đội Ukraine cạn kiệt trang thiết bị, đạn dược và dần đánh mất lãnh thổ trước đà tiến của lực lượng Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 24/4 xác nhận "số lượng đáng kể" tên lửa ATACMS đã được chuyển đến Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ khẩn cấp trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Biden phê chuẩn giữa tháng 3. Ông Sullivan không nêu rõ số lượng, song truyền thông Mỹ cho biết Washington đã chuyển giao cho Ukraine hơn 100 quả đạn ATACMS tầm xa.

Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Biden yêu cầu bí mật bổ sung tên lửa vào gói viện trợ, nhằm bảo đảm an ninh tác chiến và yếu tố bất ngờ cho Ukraine. Mục tiêu của Mỹ là giúp Ukraine có thể tăng cường sức ép lên bán đảo Crimea, trung tâm tác chiến của không quân và lục quân Nga, đồng thời được lực lượng Nga coi là "nơi trú ẩn tương đối an toàn".

Vũ Anh (Theo KCNA, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.