Triều Tiên thử đầu đạn siêu lớn cho tên lửa chiến lược

20/04 07:25
 

Triều Tiên thông báo thử đầu đạn cỡ lớn cho tên lửa hành trình chiến lược, đồng thời phóng thử tên lửa phòng không thế hệ mới.

"Cơ quan Tên lửa Triều Tiên đã thử nghiệm đầu đạn siêu lớn được thiết kế cho tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-1 Ra-3, đồng thời phóng thử tên lửa phòng không thế hệ mới mang tên Pyoljji-1-2 ra vùng biển phía tây bán đảo", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết hôm nay.

Giới chức Triều Tiên nói rằng các cuộc thử nghiệm đã "hoàn thành mục tiêu đề ra" nhưng không tiết lộ thêm thông tin. "Cả hai đợt thử đều là hoạt động bình thường của Cơ quan Tên lửa Triều Tiên và những cơ sở khoa học quốc phòng liên quan. Động thái này không liên quan đến tình hình khu vực", bản tin của KCNA có đoạn.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản chưa bình luận về thông tin. Quân đội các nước này thường nhanh chóng phát thông báo khi phát hiện những vụ thử vũ khí quy mô lớn của Triều Tiên.

Triều Tiên thường sử dụng từ "chiến lược" để chỉ những vũ khí có thể mang đầu đạn hạt nhân. Nước này lần đầu thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng 9/2021.

Các vụ phóng tên lửa hành trình của Bình Nhưỡng không thu hút nhiều chú ý bằng tên lửa đạn đạo, do nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không cấm Triều Tiên thử nghiệm tên lửa hành trình tầm xa.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng tên lửa hành trình bay chậm và có uy lực kém hơn tên lửa đạn đạo, khiến chúng dễ bị đánh chặn hơn, nhưng khả năng bay thấp khiến loại vũ khí này dễ ẩn mình trước radar phòng không và có độ chính xác cao hơn.

Tình hình ở bán đảo Triều Tiên nóng lên những tháng gần đây, khi Bình Nhưỡng và Seoul hủy các thỏa thuận giảm căng thẳng, tăng cường an ninh biên giới và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi đầu năm tuyên bố sẽ coi Hàn Quốc có hành động gây chiến nếu Seoul "xâm phạm dù chỉ 0,001 mm lãnh thổ". Ông cũng gọi Seoul là "kẻ thù chính" của Bình Nhưỡng và cảnh báo quốc gia này "không có ý định tránh chiến tranh".

Vũ Anh (Theo KCNA, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.