Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

23/04 17:31
 

Trung Quốc chỉ trích Mỹ "cáo buộc vô căn cứ", sau khi Washington cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine.

Sau cuộc họp giữa các bộ trưởng G7 ở đảo Capri, Italy tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Trung Quốc "thời điểm này là nước đóng góp chính cho nền tảng công nghiệp quốc phòng Nga". "Việc này cho phép Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine", ông Blinken cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 23/4 chỉ trích cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ là "đạo đức giả và vô trách nhiệm", khẳng định nước này có quyền duy trì "quan hệ thương mại bình thường" với tất cả quốc gia, trong đó có Nga.

"Mỹ đã công bố dự luật viện trợ quy mô lớn cho Ukraine, nhưng vẫn đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhằm vào hoạt động thương mại bình thường giữa Trung Quốc và Nga", ông Uông nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh. "Trung Quốc kiên quyết phản đối hành vi như vậy".

Theo giới chức Mỹ, Trung Quốc không hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Nga, nhưng đã cung cấp công nghệ lưỡng dụng giúp Moskva tăng cường năng lực quân sự để thúc đẩy đà tiến công trên chiến trường Ukraine.

Phát biểu tại Italy, Ngoại trưởng Blinken cho rằng Trung Quốc đã cung cấp cho Nga máy công cụ, chất bán dẫn và những mặt hàng lưỡng dụng khác để giúp Nga xây dựng lại nền tảng công nghiệp quốc phòng vốn đã sa sút do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Blinken cam kết sẽ nêu vấn đề này với quan chức Trung Quốc khi ông tới Bắc Kinh tuần này, cũng như hối thúc họ sử dụng đòn bẩy trong mối quan hệ với Nga nhằm giúp chấm dứt chiến sự.

Trung Quốc từ lâu phủ nhận cáo buộc hỗ trợ Nga trong chiến sự ở Ukraine và khẳng định sẽ không chấp nhận "những chỉ trích hoặc áp lực" liên quan mối quan hệ với Moskva.

"Về vấn đề Ukraine, Trung Quốc luôn duy trì quan điểm khách quan và công bằng, tích cực ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và thúc đẩy giải pháp chính trị", ông Uông nói. "Trung Quốc luôn tuân thủ quy định về xuất khẩu mặt hàng lưỡng dụng".

Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc không phải bên gây ra hay tham gia chiến sự Ukraine, "cũng chưa bao giờ đổ thêm dầu vào lửa". "Trung Quốc sẽ không chấp nhận việc các nước khác quy trách nhiệm hay đổ lỗi cho chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc và Nga đã tăng cường hợp tác kinh tế và quan hệ ngoại giao những năm gần đây. Mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước cũng được tăng cường từ khi chiến sự Ukraine bùng phát. Trung Quốc nhiều lần khẳng định là bên trung lập trong xung đột Ukraine và từ chối lên án Nga.

Huyền Lê (Theo AFP)

Đọc bài gốc tại đây.