Trung Quốc khai trương tàu container điện lớn nhất thế giới

29/04 11:34
 

Tàu container điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc bắt đầu hoạt động giữa các thành phố lớn ven biển ở nước này.

Tàu container điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc bắt đầu hoạt động giữa các thành phố lớn ven biển ở nước này.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, tàu container Greenwater 01 chạy điện lớn nhất thế giới do Trung Quốc đóng sẽ bắt đầu đi từ Thượng Hải đến Nam Kinh hàng tuần.

Được Tập đoàn Vận tải Đại dương Trung Quốc (Cosco) thuộc sở hữu nhà nước phát triển và sản xuất, Greenwater 01 chạy hoàn toàn bằng pin. Tàu có thể tiết kiệm 3.900 kg nhiên liệu cho mỗi hành trình 100 hải lý, cắt giảm 12,4 tấn lượng khí thải carbon dioxide (CO2).

Sau chuyến đi đầu tiên của con tàu vào ngày 29.4, Cosco cho biết trên tài khoản mạng xã hội WeChat: “Tàu có thể đạt được mức giảm phát thải đáng kể trong suốt cả năm và hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành vận tải biển nhằm đạt được mục tiêu đạt đỉnh lượng khí thải carbon và đạt được mức độ trung hòa carbon”.

Công ty đóng tàu viết: Chuyến đi đầu tiên với “không khí thải, ô nhiễm và tiếng ồn đã đặt ra một chuẩn mực mới cho sự chuyển đổi của ngành vận tải biển hướng, tới mục tiêu ít carbon và thân thiện với môi trường”.

Cosco cho biết, tàu Greenwater 01 phá vỡ một số kỷ lục thế giới về tàu container chạy điện, bao gồm chiều dài, chiều rộng đúc, số lượng container mà nó chứa, trọng tải và dung lượng pin.

Con tàu được trang bị bộ pin chính có công suất hơn 50.000 kilowatt giờ, đồng thời có thể bổ sung thêm nhiều hộp pin để phục vụ những chuyến đi dài hơn.

Các hộp pin chứa 1.600 kWh điện, có kích thước tương tự container 20 feet tiêu chuẩn, có thể được chất lên tàu chở hàng để tăng phạm vi di chuyển.

Thuyền trưởng Wang Jun nói với CCTV rằng với 24 hộp pin, tàu có thể hoàn thành chuyến đi tiêu thụ 80.000 kWh điện. Một tàu container tiêu chuẩn sẽ sử dụng 15 tấn nhiên liệu cho hành trình tương tự.

Tàu Greenwater 01 điện dài khoảng 120 mét và rộng 24 mét - tương đương với kích thước của 10 sân bóng rổ. Tốc độ tối đa của nó là khoảng 19 km/h.

Sau khi cập bến, nhân viên cảng sẽ kiểm tra các bộ pin cũng như hệ thống phát hiện và báo cháy của ngăn chứa pin trên tàu.

Zhang Lifu, sĩ quan cảng Dương Sơn ở Thượng Hải, nói với CCTV rằng các thành viên thủy thủ đoàn đã được huấn luyện cứu hỏa đặc biệt để xử lý mọi trường hợp khẩn cấp.

Ông cho biết, một vụ tai nạn hỏa hoạn liên quan đến pin lithium iron phosphate chỉ có thể được dập tắt bằng khí chữa cháy đặc biệt - là hợp chất của carbon, flo và hydro. Nó không thể được dập tắt bằng carbon dioxide hoặc nước - cách thông thường để chữa cháy trên tàu.

“Đối với phương pháp chữa cháy này, thách thức lớn nhất là đào tạo thuyền viên để họ có thể phát hiện trước sự cố cháy nổ trong hộp ắc quy và có biện pháp ứng phó khẩn cấp theo yêu cầu. Đây là trọng tâm chính của chúng tôi” - Zhang Lifu nói.

Đọc bài gốc tại đây.