Trung Quốc nói Israel tấn công lãnh sự quán Iran là không thể chấp nhận

16/04 10:05
 

Trung Quốc tin Iran có thể 'xử lý tốt tình hình' và giúp khu vực tránh bất ổn thêm trong khi bảo vệ chủ quyền của mình.

Sáng 16-4, Tân Hoa xã tường thuật hôm 15-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian đã có cuộc điện đàm liên quan tình trạng căng thẳng giữa Israel và Iran.

Ngoại trưởng Amir-Abdollahian đã thông tin ngắn gọn cho ông Vương về quan điểm của Iran trong vụ lãnh sự quán Iran ở Syria bị không kích.

Iran cáo buộc Israel tấn công tòa nhà lãnh sự quán trong khu phức hợp Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria hôm 1-4 khiến 3 tướng Iran thiệt mạng. 

Đến rạng sáng 14-4, Iran phát động cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel để đáp trả vụ việc này, phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (drone).

  • Nga nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp vụ Iran tấn công Israel là 'đạo đức giả'ĐỌC NGAY

Ông Amir-Abdollahian nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không đưa ra phản ứng cần thiết đối với cuộc tấn công hôm 1-4 và Iran có quyền tự vệ để đáp trả hành vi vi phạm chủ quyền của mình.

Lưu ý tình hình khu vực hiện nay rất nhạy cảm, ông Amir-Abdollahian cho biết Iran sẵn sàng kiềm chế và không có ý định gây leo thang thêm.

Trong khi đó Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng 4, coi đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế và "không thể chấp nhận được".

Ông Vương lưu ý phía Iran đã nói rằng hành động của Tehran được thực hiện có giới hạn và là hành động tự vệ nhằm đáp trả cuộc tấn công nhằm vào lãnh sự quán Iran ở Syria.

Ông nói Trung Quốc đánh giá cao việc Iran tuyên bố không nhắm mục tiêu vào các nước láng giềng và khu vực cũng như việc nước này nhắc lại sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách thân thiện.

Ông tin Iran có thể xử lý tốt tình hình và giúp khu vực tránh bất ổn thêm trong khi bảo vệ chủ quyền của mình.

Theo Hãng tin Reuters, căng thẳng đang dâng cao tại Trung Đông khi quân đội Israel tuyên bố sẽ trả đũa cuộc tấn công của Iran. Một số quốc gia đã kêu gọi kiềm chế. 

Kể từ vụ tấn công của Iran sáng 14-4, nhiều quốc gia đã triệu tập đại sứ Iran.

Đọc bài gốc tại đây.