Trung Quốc phát hiện mộ cổ bằng gạch nguyên vẹn từ thời nhà Minh

06/05 08:51
 

Mộ cổ bằng gạch có niên đại từ thời nhà Minh (1368-1644) đã được phát hiện ở làng Hexitou, tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc.

Mộ cổ bằng gạch có niên đại từ thời nhà Minh (1368-1644) đã được phát hiện ở làng Hexitou, tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc.

Mộ cổ được phát hiện trong một dự án xây dựng được khởi công vào tháng 7.2023 tại quận Xinfu, thành phố Hãn Châu, tỉnh Sơn Tây - Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ Viện nghiên cứu khảo cổ học và di tích văn hóa của thành phố Hãn Châu cho hay.

Mộ cổ có chiều dài 25m, rộng 6,4m và sâu 6,2m. Mộ cổ này bao gồm một lối đi vào mộ, cổng mộ, một con đường có lát đá, một gian chính, một gian phía sau và có các hốc ở bức tường phía bắc và phía nam. Cổng mộ được làm bằng đá, trong mộ có những hoa văn chạm khắc tinh xảo.

Trong buồng chính của mộ có 2 cỗ quan tài.

Các cổ vật khác được tìm thấy trong mộ cổ thời Minh ở Hãn Châu gồm đồ sứ, bàn gỗ, ghế gỗ, chân nến, chân đèn, lư hương, ấm trà bằng thiếc, cốc, đĩa, tượng nhỏ bằng gỗ sơn màu.

Đá mài mực, bút vẽ và giá đựng bút lông cũng được tìm thấy trong khu mộ cổ này.

“Theo văn bia và chữ ghi trên giấy mua bán đất, chủ nhân của ngôi mộ tên là Wang Luo. Ông qua đời năm 1588, thọ 55 tuổi” - Lu Ning, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu khảo cổ học và di tích văn hóa của thành phố Hãn Châu, cho hay.

Nhà khảo cổ học Trung Quốc Lu Ning cho biết thêm, mộ cổ này được bảo tồn tốt, cung cấp bằng chứng tư liệu có giá trị cho việc nghiên cứu phong tục mai táng, văn hóa mai táng và sắp xếp đồ đạc thời nhà Minh.

Đọc bài gốc tại đây.