Trung Quốc tuyên bố phát triển tên lửa phòng không 'bắn xa chưa từng thấy'

29/03 18:36
 

Giới khoa học Trung Quốc tuyên bố đã thiết kế được đạn phòng không có tầm bắn 2.000 km, vượt xa tất cả tên lửa cùng loại trên thế giới.

Tên lửa được phát triển bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Bách Khoa Tây Bắc ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Nó có chiều dài 8 mét, nặng 2,5 tấn, có thể bắn hạ các loại khí tài như máy bay cảnh báo sớm và oanh tạc cơ, truyền thông Trung Quốc ngày 28/3 cho hay.

Tên lửa phòng không thường chỉ có tầm bắn từ vài chục km tới vài trăm km, xa nhất là đạn của tổ hợp S-500 của Nga với khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 500 km. Nếu được xác thực, sản phẩm của Đại học Bách khoa Tây Bắc sẽ là mẫu tên lửa phòng không có tầm bắn lớn nhất từ trước tới nay.

Đội ngũ phát triển cho biết đây là loại tên lửa hoạt động theo cơ chế hai giai đoạn phóng. Động cơ nhiên liệu rắn cung cấp lực đẩy lớn để phóng quả đạn lên cao theo phương thẳng đứng, sau đó động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet) sẽ được kích hoạt để giúp tên lửa di chuyển ở tầm cao.

Quả đạn được điều hướng bằng dữ liệu do vệ tinh trinh sát cung cấp theo thời gian thực. Khi đến gần mục tiêu, nó sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống cảm biến có sẵn để tập kích một cách chính xác.

Các nhà khoa học Trung Quốc không tiết lộ tên lửa sử dụng loại đầu dò nào ở pha cuối cũng như hình dáng cụ thể của quả đạn, song thông số thiết kế cho thấy nó có thể sở hữu bề ngoài tương đồng với dòng Feitian-1, mẫu tên lửa siêu vượt âm cũng do Đại học Bách Khoa Tây Bắc phát triển.

Nhóm nghiên cứu cho biết quân đội Trung Quốc yêu cầu họ chế tạo một mẫu tên lửa phòng không có chi phí thấp, thuận tiện cho hoạt động thường nhật và có thể khai hỏa từ các bệ phóng di động gắn trên xe, song không đề cập đã đáp ứng được các tiêu chí này hay chưa.

Trung Quốc gần đây tuyên bố đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Truyền thông nước này hôm 19/3 cho biết các nhà khoa học tại Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh đã phát triển một loại thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ (drone) có khả năng "phân thân" thành 6 chiếc nhỏ hơn.

Truyền thông Trung Quốc nhận định đây là công nghệ có thể "thay đổi cục diện chiến trường", đủ khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng không hiện nay.

Nước này trước đó cũng tuyên bố đang sản xuất đạn pháo điện từ siêu vượt âm có thể thay đổi đường bay, loại vũ khí mà Mỹ không chế tạo thành công dù đã bỏ ra nhiều công sức nghiên cứu. Mẫu đạn pháo này được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc, có thể đạt vận tốc Mach 7 khi bắn từ pháo điện từ, tương đương hơn 8.600 km/h.

Quả đạn có sai số khoảng 15 mét, chưa đủ cao để bắn trúng các mục tiêu di động cỡ nhỏ như xe tăng, thiết giáp, song phù hợp để nhắm vào các vật thể lớn hơn như tàu chiến hay cảng biển.

Phạm Giang (Theo IE, Times of India, RT)

Đọc bài gốc tại đây.