Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trước khi tân lãnh đạo nhậm chức

09/05 10:15
 

Một tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan ngày 8-5, chưa đầy hai tuần trước khi tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức.

Hãng tin Reuters ngày 9-5 dẫn thông tin từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Halsey, lớp Arleigh Burke, đã "quá cảnh eo biển Đài Loan như thường lệ" vào ngày 8-5. 

Tàu "đi qua vùng biển nơi các quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển được áp dụng phù hợp với luật pháp quốc tế".

Quân đội Trung Quốc đã cử lực lượng hải quân và không quân theo dõi và cảnh báo tàu Mỹ trong suốt hành trình và tuyên bố "xử lý theo luật pháp và quy định".

"Quân đội trên chiến trường luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực", Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho hay.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, tàu chiến Mỹ đi về phía nam qua eo biển. Lực lượng hòn đảo theo dõi tình hình nhưng không quan sát thấy gì bất thường.

Các tàu chiến của Mỹ, đôi khi là máy bay tuần tra, thường đi qua hoặc bay qua eo biển Đài Loan mỗi tháng một lần.

Thời điểm của sứ mệnh mới nhất của Mỹ khá nhạy cảm, vì diễn ra trước lễ nhậm chức của tân lãnh đạo Đài Loan, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), vào ngày 20-5.

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc đánh giá ông Lại Thanh Đức là nhân vật có tư tưởng ly khai nguy hiểm. Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo và khẳng định có quyền tài phán đối với eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, Đài Loan và Mỹ phản đối, cho rằng eo biển Đài Loan là tuyến đường thủy quốc tế.

Chính quyền Đài Loan cũng bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, nói chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Đài Loan đang trong tình trạng cảnh giác trước bất kỳ cuộc diễn tập quân sự nào của Trung Quốc quanh hòn đảo này trước và sau lễ nhậm chức của ông Lại Thanh Đức.

Trong 4 năm qua, quân đội Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động xung quanh Đài Loan, chẳng hạn như điều động máy bay chiến đấu bay qua đường trung tuyến của eo biển.

Sáng 9-5, trong báo cáo hàng ngày về các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong 24 giờ trước đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 4 máy bay Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến eo biển, bay gần quần đảo Bành Hồ, nơi có một căn cứ không quân lớn.

Đọc bài gốc tại đây.