Ukraine có thể đã rút khỏi làng then chốt gần Avdeevka

23/04 15:22
 

Binh sĩ Ukraine đã rời làng Ocheretino, cứ điểm then chốt trong phòng tuyến của Kiev ở tây bắc thành trì Avdeevka, theo quan chức Nga.

"Đối phương đã bỏ trận địa và rút chạy khỏi làng Ocheretino ở tây bắc Avdeevka. Các binh sĩ Nga đã tiến vào và thượng cờ ở trung tâm ngôi làng. Kiểm soát Ocheretino không chỉ tạo thêm mối đe dọa cho lực lượng Ukraine, mà còn cho phép quân đội Nga mở nhiều mũi tấn công từ khu vực", Vladimir Rogov, quan chức tỉnh Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cho biết hôm nay.

Igor Kimakovsky, cố vấn lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) do Nga bổ nhiệm, cùng ngày nói rằng binh sĩ Ukraine cố gắng tái chiếm làng Ocheretino trong đêm 22/4 nhưng không thành công. "Họ mất 3 trung đội mà không đạt được kết quả nào", ông nói.

Video trên mạng xã hội cho thấy một nhóm binh sĩ Nga dàn hàng ăn mừng ở khu vực giữa làng Ocheretino. Một binh sĩ Ukraine cũng nói rằng đơn vị của mình phải rút lui trong đêm và hứng chịu nhiều thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Dự án dữ liệu tình báo nguồn mở DeepState UA của Ukraine đánh giá rằng các đơn vị Nga đã tiến quân dọc tuyến đường sắt với tốc độ khoảng một km mỗi ngày và kiểm soát gần nửa làng Ocheretino vào ngày 22/4, một tuần sau khi mở mũi tiến công tại đây.

Giới chuyên gia quân sự Nga nhận định Ocheretino là vị trí then chốt trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở tây bắc Avdeevka, thành trì quan trọng mà Moskva giành được từ tay Kiev hồi tháng 2.

Khu vực trung tâm Ocheretino nằm cao hơn 80-100 m so với những ngôi làng do Ukraine kiểm soát gần đó như Keramik và Kalinovo. Điều này cho phép Nga biến ngôi làng thành ổ hỏa lực và điểm chỉ thị mục tiêu cho pháo binh, cũng như có nhiều lựa chọn tiến công hơn trên mặt trận.

Truyền thông phương Tây cho rằng Ocheretino không có giá trị chiến lược, nhưng vẫn là mục tiêu quân sự đáng giá nhờ chênh lệch độ cao so với các vùng đất xung quanh.

"Nếu kiểm soát được ngôi làng này, hỏa lực Nga có thể đe dọa những tuyến hậu cần chủ chốt nối ba thành phố quan trọng về mặt quân sự của Ukraine tại khu vực gồm Kostiantynivka, Pokrovsk và Velyka Novosilka", một sĩ quan Ukraine giấu tên nói với CNN.

Nga được cho là đang tận dụng tình trạng cạn kiệt đạn dược của Ukraine để đẩy nhanh đà tiến công trong những ngày tới, trước khi nguồn viện trợ quân sự trị giá gần 61 tỷ USD của Mỹ đến được nước này.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, CNN)

Đọc bài gốc tại đây.