Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

28/03 15:36
 

Ukraine thông báo đã bắn hạ 26 máy bay không người lái (UAV) chỉ trong 1 đêm 27/3, khi Nga tiến hành đợt không kích mới nhất.

UAV tấn công Shahed-136 mà Ukriane cáo buộc Nga thường xuyên sử dụng. (Nguồn: Militarnyi)

Theo thông tin đăng tải trên Telegram ngày 28/3 của Tư lệnh Không quân Ukraine - Trung tướng Mykola O Meatchuk, Nga đã tiến hành cuộc không kích Ukraine bằng tên lửa với 3 tên lửa hành trình Kh-22, một tên lửa chống radar Kh-31P (từ Biển Đen), một tên lửa phòng không dẫn đường S-300 (Donetsk) và 28 UAV tấn công Shahed-136/131.

Tin liên quan
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Theo ông Meatchuk, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 26 UAV tấn công Shahed-136/131 ở các khu vực Odessa, Kharkov, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine tăng tốc chuyển giao máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không để nâng cao năng lực phòng không của Kiev.

Trong khi đó, ngày 27/3, Reuters đưa tin, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Tổng thống nước này Vladimir Putin nói với các phi công quân sự rằng, nếu các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

Ông nói rõ: "Chúng ta sẽ tiêu diệt những tiêm kích đó như cách đã phá hủy xe tăng, xe bọc thép và các thiết bị khác... Tất nhiên, nếu những chiếc F-16 do phi công Ukraine điều khiển xuất kích từ sân bay các nước thứ ba, chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của chúng ta, bất kể đó là nước nào".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo lưu ý, các máy bay tiêm kích này có thể mang theo vũ khí hạt nhân và Moscow sẽ phải tính đến điều đó trong kế hoạch quân sự.

Trước đó, có thông tin Ukraine có thể nhận số lượng F-16 lên tới 160 chiếc từ các nước Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ và Na Uy, chuyến hàng đầu tiên sẽ tới vào tháng 5 và rải rác cho đến hết năm 2024.

Trong một diễn biến khác, đài NDTV ngày 27/3 dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết: “Ấn Độ là quốc gia có thể nói chuyện cởi mở với người Nga về vấn đề Ukraine và những khía cạnh khác nhau của nó. Các quốc gia khác đã sử dụng (thế mạnh này của) chúng tôi để truyền tải thông điệp".

Nhà ngoại giao cũng nhắc lại quan điểm của Ấn Độ rằng: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã giữ quan điểm cho rằng cuộc xung đột này không thể giải quyết được trên chiến trường”.

Đọc bài gốc tại đây.