Ukraine, Nga tập kích lẫn nhau quy mô lớn

20/04 16:09
 

Ukraine phóng hàng chục UAV tấn công lãnh thổ Nga, gây ra nhiều vụ nổ, trong khi Moskva bắn nhiều tên lửa đạn đạo, hành trình tập kích đối phương,

"Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào loạt mục tiêu trên lãnh thổ Nga đêm qua đã bị chặn đứng", Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/4 thông báo.

Cơ quan này cho biết phòng không Nga đã đánh chặn tổng cộng 50 UAV tự sát Ukraine, trong đó có 26 chiếc tại tỉnh Belgorod, 10 chiếc ở Bryansk và 8 chiếc ở Kursk. Số còn lại bị hạ tại các tỉnh Tula, Smolensk, Ryazan, Kaluga và Moskva. Bộ Quốc phòng Nga không đề cập tổng số UAV Ukraine triển khai trong loạt vụ tập kích hay thiệt hại liên quan.

Tỉnh trưởng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một tòa nhà dân sự ở làng Poroz bốc cháy do trúng hai thiết bị nổ, khiến hai dân thường thiệt mạng. Loạt đòn đánh còn khiến một tòa nhà và một chuồng trại bị thiêu rụi, gây hư hại nặng cho một tòa nhà khác.

Các nhân chứng cho biết đã xảy ra một số vụ nổ gần thành phố Stary Oskol, làm sáng rực cả bầu trời. Video trên mạng xã hội cho thấy vụ hỏa hoạn lớn ở ngoại ô thành phố.

Tỉnh trưởng Bryansk Oleksandr Bogomaz nói lực lượng Nga đã đánh chặn 6 UAV Ukraine trong đêm, thấp hơn 4 chiếc so với số liệu của Bộ Quốc phòng. Một trong số đó đã rơi xuống cơ sở năng lượng ở tỉnh và gây ra hỏa hoạn.

Vladyslav Shapsha, thống đốc tỉnh Kaluga, cho biết một chiếc UAV đã phát nổ gần trạm biến áp ở Maloyaroslavets, khiến công trình này bị hư hại nhẹ, song không gây tổn thất về người. Tỉnh trưởng Smolensk Vasyliy Anokhin nói các mảnh vỡ của UAV bị bắn hạ đã rơi xuống cơ sở năng lượng ở Kardymovsky và làm bùng phát đám cháy. Chưa rõ thương vong sau sự việc.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Không quân Ukraine cùng ngày thông báo lực lượng Nga đã phóng ba tên lửa đạn đạo Iskander-M, hai tên lửa S-300/S-400 và hai quả đạn Kh-59/Kh-69 nhằm vào lãnh thổ nước này. Lực lượng phòng không phá hủy hai tên lửa Kh-59/Kh-69, song không chặn được quả Iskander-M, S-300/S-400 nào.

Truyền thông Ukraine cho biết đã xảy ra các vụ nổ ở thành phố Zaporizhzhia và Odessa sau khi có còi cảnh báo về tên lửa. Chưa rõ thiệt hại sau loạt vụ tập kích của Nga.

Nga và Ukraine gần đây tiến hành nhiều cuộc tập kích tầm xa quy mô lớn vào lãnh thổ của nhau. Giới chuyên gia nhận định lực lượng Nga đang tận dụng việc Ukraine thiếu khí tài, đạn phòng không để gây sức ép lên hậu phương của Kiev, buộc đối thủ phải rút bớt nguồn lực từ tiền tuyến để bảo vệ các mục tiêu ở phía sau.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/4 cho biết phòng không nước này không thể ngăn chặn cuộc tập kích của Nga vào nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Kiev trước đó một tuần do cạn đạn tên lửa. Ông hôm 19/4 khẳng định Ukraine cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot hoặc các tổ hợp hiện đại khác để đối phó những đòn đánh của Nga.

Trong khi đó, Moskva cũng gặp khó khăn trước các cuộc tấn công tầm xa của Kiev. Truyền thông Nga nhận định Ukraine thời gian qua đã được các nước phương Tây chuyển giao lượng lớn khí tài này để bù đắp thiếu hụt về đạn pháo.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, UP, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.