Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường'

02/05 21:00
 

Tình báo Ukraine cho biết Nga xuất xưởng 10 tên lửa siêu vượt âm Zircon mỗi tháng, mức cao bất thường so với những vũ khí Moskva mới biên chế.

"Tính đến hết tháng 4, quân đội Nga sở hữu khoảng 40 tên lửa siêu vượt âm 3M22 Zircon và đạt tốc độ xuất xưởng 10 quả đạn mỗi tháng", Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) cho biết trong báo cáo về tình hình chiến sự công bố hôm 1/5.

Đây được coi là tốc độ sản xuất "tương đối cao và nhanh bất thường" đối với những vũ khí mới hoàn tất quá trình thử nghiệm, vốn thường được Nga xuất xưởng với tốc độ chậm hơn nhiều.

GUR cho biết tên lửa hành trình chiến thuật Kh-69 được Nga sử dụng gần đây chỉ đạt sản lượng không quá 3 quả đạn mỗi tháng và Moskva đang dự trữ khoảng 45 tên lửa. Tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal cũng chỉ đạt mức 2 quả hàng tháng trong giai đoạn đầu biên chế và tăng lên 6 tên lửa mỗi tháng hồi giữa năm 2023.

Nga dường như cũng tăng tốc độ chế tạo tên lửa diệt hạm siêu thanh P800 Oniks lên 10 quả mỗi tháng, so với mức 6-8 quả mỗi tháng được Cục phó GUR Vadym Skibitsky công bố đầu tháng 4, và duy trì kho dự trữ không dưới 400 tên lửa.

"Hải quân Nga còn khoảng 270 tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu chiến 3M14 Kalibr và đạt sản lượng 30-40 quả mỗi tháng", báo cáo của GUR có đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

3M22 Zircon là một trong những vũ khí siêu vượt âm do Nga phát triển. Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiết lộ về tên lửa Zircon trong bài phát biểu hồi tháng 2/2019, cho biết vũ khí này có thể tấn công các mục tiêu trên biển và mặt đất trong phạm vi 1.000 km với tốc độ hơn 11.000 km/h, gấp 9 lần âm thanh.

Nga lần đầu khai hỏa Zircon vào tháng 10/2020, đã tiến hành 12 đợt phóng thử từ tàu mặt nước và tàu ngầm trong năm 2021, tất cả đều đánh trúng mục tiêu.

Cơ quan chỉ huy quân sự Kiev nói rằng quân đội Nga đã 5 lần sử dụng tên lửa siêu vượt âm Zircon để tập kích mục tiêu ở thủ đô của Ukraine trong ba tháng đầu năm. Không quân Ukraine từng nhiều lần tuyên bố lực lượng phòng không đã bắn hạ được loại vũ khí này.

Quan chức không quân Ukraine đầu năm nay nói rằng Nga còn hơn 900 tên lửa tầm xa chính xác cao, thừa nhận kho dự trữ của Mosvka không bị suy giảm dù liên tục tập kích quy mô lớn vào lãnh thổ đối phương.

Giới chuyên gia quân sự và quan chức quốc phòng phương Tây hồi năm ngoái từng nhiều lần nhận định kho tên lửa Nga sắp cạn kiệt do tần suất sử dụng cao. Tuy nhiên, lực lượng Nga vẫn duy trì các cuộc tập kích mục tiêu tại Ukraine bằng nhiều loại vũ khí tầm xa, trong đó có tên lửa Kalibr và Iskander.

Vũ Anh (Theo Defense Express)

Đọc bài gốc tại đây.