Ukraine thừa nhận một sự thật cay đắng, nói thua Nga 10 lần về một thứ, tuyên bố 'hết tên lửa'

17/04 06:44
 

Ngày 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, không có sự hỗ trợ của Mỹ, Kiev sẽ không có cơ hội chiến thắng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn PBS News, ông Zelensky tuyên bố, Moscow có tỷ lệ đạn pháo cao gấp 10 lần Kiev và chiếm ưu thế về nhân lực cũng như vũ khí. Lực lượng quân đội Ukraine sẽ bị đẩy lùi hằng ngày trước những đợt tấn công mạnh mẽ từ Nga.

Tin liên quan
Nga nói ‘công thức’ của Thụy Sỹ thổi bay hòa bình ở Ukraine, ca ngợi kế hoạch 12 điểm của Trung Quốc

Để bảo vệ 100% những gì đang trong tầm kiểm soát của Ukraine, nhà lãnh đạo cho biết cần phải nâng tỷ lệ đạn pháo lên ngang bằng với Nga, đồng thời thừa nhận: "Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, chúng tôi không có cơ hội thắng".

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cho biết, ngày 11/4, Nga phóng 11 tên lửa nhằm vào nhà máy điện Trypillia lớn nhất trong khu vực quanh thủ đô Kiev, Ukraine đánh chặn thành công 7 quả đầu tiên song 4 quả còn lại đã phá hủy cơ sở này vì “chúng tôi đã hết tên lửa để bảo vệ”.

Nga đã tăng cường tấn công kết hợp tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhắm mục tiêu vào hệ thống điện của Ukraine kể từ giữa tháng 3.

Đây là đòn tấn công kết hợp thứ 2 của Moscow vào hệ thống năng lượng Kiev kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra (tháng 2/2022) và cho thấy mức độ hủy diệt nghiêm trọng hơn so với đợt đầu tiên.

Các đồng minh phương Tây đã miễn cưỡng gửi thêm hệ thống phòng không cho Ukraine. Kiev tuyên bố cần đến 25 hệ thống Patriot để bao trùm toàn bộ lãnh thổ quốc gia Đông Âu. Đức đã cam kết bổ sung 1 hệ thống nữa sau lời kêu gọi khẩn thiết từ Ukraine.

Trong khi đó, yêu cầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi tới Quốc hội về việc phân bổ ngân sách bổ sung trong năm tài chính 2024, bao gồm cả gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Kiev, được đệ trình từ 5 tháng trước, vẫn nằm yên tại Hạ viện.

Kêu gọi các đối tác cung cấp vũ khí phòng không mà Ukraine cần, ông Zelensky cũng bày tỏ hy vọng Quốc hội Mỹ "sẽ lắng nghe và đưa ra quyết định trong những ngày, tuần tới, nhưng không lâu hơn".

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hứa hẹn, cơ quan lập pháp này sẽ bỏ phiếu về dự luật riêng nhằm hỗ trợ Kiev trong tuần này.

Đọc bài gốc tại đây.