Ukraine tiết lộ vũ khí 'hạ oanh tạc cơ Nga'

20/04 18:24
 

Trùm tình báo Ukraine Budanov cho biết quân đội nước này đã theo dõi phi cơ Tu-22M3 Nga trong một tuần trước khi phóng tên lửa S-200 bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/4 thông báo một chiếc oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 nước này đã bị rơi ở vùng Stavropol tại miền nam "do lỗi kỹ thuật". Các phi công đã nhảy dù ra ngoài, một người thiệt mạng, hai người sống sót và giới chức vẫn đang tìm kiếm người thứ 4.

Video trên mạng xã hội cho thấy chiếc phi cơ xoay nhiều vòng với động cơ bị bốc cháy, trong lúc rơi xuống mặt đất theo chiều gần như thẳng đứng.

Tướng Mykola Oleshchuk, tư lệnh không quân Ukraine, ngày 19/4 tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã hợp tác với Tổng cục Tình báo Quốc phòng (GUR) hạ chiếc Tu-22M3, nhấn mạnh đây là lần đầu tiên làm được việc này từ đầu chiến sự.

Lãnh đạo GUR Kyrylo Budanov sau đó tiết lộ cụ thể hơn, cho biết oanh tạc cơ Nga đã bị tổ hợp phòng không S-200 nhắm bắn từ khoảng cách 308 km, sau khi vừa thực hiện vụ phóng tên lửa vào nước này. Theo ông, lực lượng Ukraine đã theo dõi chiếc Tu-22M3 trong một tuần trước khi tung đòn đánh.

"Đây là cuộc phục kích. Chúng tôi đợi nó đến vị trí mình mong muốn rồi phóng tên lửa", Budanov cho hay.

Trong tuyên bố trên trang web, GUR bổ sung rằng sau khi chịu thiệt hại do đòn đánh, chiếc Tu-22M3 vẫn có thể bay tới Stavropol rồi mới rơi. GUR cũng cho biết nó bị tấn công bằng "phương tiện từng được sử dụng để bắn hạ máy bay cảnh báo sớm A-50 Nga".

GUR công bố video cho thấy hoạt động của lực lượng Ukraine bên trong đài chỉ huy của hệ thống phòng không, dường như ám chỉ rằng đây là vũ khí được sử dụng để bắn hạ chiếc Tu-22M3, hay ít nhất đã tham gia chiến dịch.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về các thông tin phía Ukraine đưa ra.

Hệ thống tên lửa phòng không S-200 sử dụng đạn 5V28, được trang bị động cơ chính dùng nhiên liệu lỏng cùng cụm 4 động cơ đẩy sơ tốc hoạt động bằng nhiên liệu rắn. Tên lửa có chiều dài khoảng 11 mét, nặng 7 tấn, các phiên bản mới nhất có tầm bắn tối đa khoảng 300 km.

Tính đến năm 2010, Ukraine được cho là còn triển khai 4 tổ hợp S-200, bên cạnh 12 hệ thống không hoạt động. Một số thông tin cho biết Kiev đã loại biên khí tài này vào năm 2013, song đã đưa chúng trở lại biên chế sau khi xung đột với Nga bùng phát, đồng thời trang bị thêm tính năng tấn công mục tiêu trên đất liền.

Tu-22M3 là mẫu oanh tạc cơ tầm xa mà Nga sở hữu nhiều nhất trong biên chế, có thể khai hỏa tên lửa siêu thanh Kh-22/32, đạn siêu vượt âm Kinzhal cũng như một số loại bom. Mẫu tên lửa này chủ yếu khai hỏa tên lửa Kh-22/32 tại chiến trường Ukraine, gây nhiều khó khăn cho phòng không đối phương.

Phạm Giang (Theo TWZ, UP, RIA Novosti)

Đọc bài gốc tại đây.