Ukraine tập kích trận địa S-400 Nga ở Crimea

18/04 06:37
 

Hình ảnh mới công bố cho thấy các vụ nổ và ít nhất 3 xe bệ phóng S-400 Nga bị phá hủy tại sân bay Dzhankoy trên bán đảo Crimea.

Video được công bố hôm 17/4 cho thấy hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra rạng sáng cùng ngày ở sân bay quân sự Dzhankoy, phía bắc bán đảo Crimea.

Tài khoản ZSU-War ủng hộ quân đội Ukraine trên Telegram nói rằng cuộc tập kích diễn ra theo hai đợt. Mở đầu là đòn đánh nhằm vào trận địa tên lửa phòng không S-400, phá hủy ba xe chở đạn kiêm bệ phóng và một đài radar. Đợt tấn công thứ hai nhằm vào cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị tại sân bay, nhưng không rõ mức độ thiệt hại.

Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam quân đội Ukraine, tuyên bố sân bay Dzhankoy là mục tiêu hợp pháp nhưng không nêu chi tiết về cuộc tấn công. "Nga thường xuyên di chuyển khí tài giữa các khu vực để đối phó nguy cơ tập kích, nhưng không phải lần nào cũng thành công", bà nói.

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy ít nhất 3 xe chở đạn kiêm bệ phóng bị phá hủy.

Rybar, tài khoản ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram, nói rằng Ukraine đã sử dụng hơn 10 tên lửa đạn đạo ATACMS trong đòn tập kích.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Sân bay Dzhankoy nằm cách tiền tuyến hơn 140 km, là sân bay quân sự và đầu mối hậu cần quan trọng của Nga trên bán đảo Crimea.

Dữ liệu nguồn mở cho thấy ít nhất 12 trực thăng vũ trang Ka-52 và Mi-28, cùng 4 cường kích Su-25 triển khai ở căn cứ này hồi tháng trước. Tuy nhiên, chưa rõ có phi cơ nào bị hư hại trong đòn tập kích ngày 17/4 hay không, do có thông tin Nga đã di chuyển các trực thăng từ Dzhankoy đến sân bay Kirovski ở phía đông Crimea trước đó.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý bị Ukraine và phương Tây phản đối. Kiev từng nhiều lần khẳng định sẽ giành lại bán đảo với dân số khoảng 2,5 triệu người. Crimea thường xuyên bị tập kích sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát tháng 2/2022.

Thiếu tướng Vadym Skybytsky, cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), hôm 3/4 thừa nhận nước này không thể chiến thắng trên chiến trường do thiếu nghiêm trọng đạn dược và tiêm kích, còn Nga chiếm ưu thế về hỏa lực và nhân sự.

Tướng Skybytsky nói Ukraine "không có lựa chọn nào khác" ngoài tập kích mục tiêu nằm sâu trong hậu phương Nga như hạ tầng quân sự, trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cơ sở chế tạo vũ khí và đạn dược. Ông cho hay Ukraine đang dùng mô hình tiêu chuẩn của NATO, trong đó lựa chọn cẩn thận và tập kích mục tiêu giá trị cao để đạt kết quả vượt trội.

Vũ Anh (Theo Newsweek, War Zone)

Đọc bài gốc tại đây.