Ukraine xây hầm ngầm giấu tiêm kích F-16

02/05 17:37
 

Không quân Ukraine cho biết sẽ xây hầm ngầm để bảo vệ tiêm kích F-16 khi chúng được chuyển đến nước này.

Thiếu tá Ilya Yevlash, phát ngôn viên không quân Ukraine, ngày 29/4 cho biết quân chủng "đang nỗ lực cung cấp nơi cất giữ an toàn cho tiêm kích F-16 tại Ukraine để chúng có thể thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và bảo vệ không phận".

"Tuy nhiên, điều này đòi hỏi chuẩn bị thích hợp về vị trí căn cứ, kèm theo chi phí đáng kể để xây nhà chứa máy bay và hầm trú ẩn ngầm. Chúng tôi đang xây dựng các phương án nhằm chọn ra giải pháp tốt nhất để triển khai tiêm kích F-16", ông Yevlash nói.

Theo thiếu tá Yevlash, Ukraine dự kiến bố trí phân tán tiêm kích F-16 và vận hành trên các loại đường băng khác nhau để lực lượng Nga khó phát hiện ra chúng. Không quân Ukraine sẽ áp dụng các chiến thuật đánh lừa khác nhau để ngăn nguy cơ Nga tập kích nhằm vào vị trí đóng quân của F-16.

Máy bay quân sự dễ bị tổn thương nhất khi chúng đậu tại căn cứ, do đó nhiều quốc gia thiết lập lưới phòng không dày đặc quanh căn cứ không quân. Nga và Ukraine nhiều lần phá hủy máy bay tại căn cứ không quân của đối phương.

Ukraine có thể nhận lô F-16 đầu tiên trong mùa hè này, sau khi Mỹ bật đèn xanh cho đồng minh và đối tác chuyển giao mẫu tiêm kích nói trên. Phi công Ukraine được đào tạo vận hành F-16 tại một số quốc gia phương Tây trong nhiều tháng.

Truyền thông Mỹ đưa tin Ukraine có thể dùng căn cứ không quân của phương Tây để vận hành F-16, do mẫu tiêm kích này yêu cầu đường băng và nhà chứa máy bay tiêu chuẩn cao. Nga tuyên bố sẽ hủy diệt F-16 khi chúng tới Ukraine, đồng thời dọa tập kích sân bay của nước thứ ba cho phép F-16 Ukraine cất cánh từ đó.

John Venable, cựu phi công từng phục vụ 25 năm trong không quân Mỹ, nhận định tiêm kích thế hệ 4 như F-16 "không có đất diễn trên chiến trường hiện đại, do chúng thiếu tính năng tàng hình và hoàn toàn bị áp đảo trong môi trường có nhiều mối đe dọa như hệ thống phòng không tầm xa S-400 của Nga".

Tiêm kích đa năng F-16 do General Dynamics phát triển từ những năm 1970, được Mỹ và các đồng minh sử dụng. Mỗi chiếc F-16 có giá khoảng 30-35 triệu USD tùy biến thể, nhưng khách hàng có thể trả nhiều hoặc ít hơn dựa vào số lượng đặt mua, điều kiện kinh tế - chính trị và các yếu tố khác.

Nguyễn Tiến (Theo BI, Reuters, AFP)

Đọc bài gốc tại đây.