Vợ kiện chồng ra tòa vì tội cưỡng hiếp

07/05 11:21
 

Người vợ nộp đơn lên tòa án, kiện chồng tội cưỡng hiếp vì ép cô "quan hệ tình dục trái tự nhiên", nhưng bị thẩm phán bác bỏ.

Tòa án bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, cuối tuần trước ra phán quyết về vụ một người vợ đệ đơn kiện chồng có hành vi "cưỡng hiếp" trong hôn nhân. Đây được coi là vụ kiện hiếm hoi ở Ấn Độ, đồng thời bộc lộ một lỗ hổng trong hệ thống luật pháp liên quan đến quan hệ tình dục trong hôn nhân của nước này.

Theo đơn tố cáo của người vợ, ít lâu sau khi hai người kết hôn và cô quay về nhà mẹ đẻ lần thứ hai năm 2019, người chồng đã tới nhà và nhiều lần thực hiện "hành vi tình dục trái tự nhiên" với cô, thuật ngữ được dùng để chỉ việc quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Khi người vợ phản đối và chống cự, anh này đe dọa sẽ ly hôn nếu vợ nói cho người khác biết. Cô đã nộp đơn kiện chồng có hành vi cưỡng hiếp năm 2022, sau khi tâm sự với mẹ và được bà động viên.

Người chồng bác bỏ cáo buộc của vợ trước tòa. Luật sư đại diện của anh ta tuyên bố bất kỳ "hành vi tình dục trái tự nhiên nào" giữa hai vợ chồng đều không được coi là phạm tội bởi họ đã kết hôn.

Thẩm phán Gurpal Singh Ahluwalia sau đó tuyên bố hành vi của người chồng với vợ từ 15 tuổi trở lên sẽ không cấu thành tội cưỡng hiếp, ngay cả khi người vợ không đồng thuận.

Phán quyết của thẩm phán Ahluwalia một lần nữa đặt ra câu hỏi về cách thức đối xử với phụ nữ ở Ấn Độ, những người đối mặt với bạo lực và phân biệt đối xử trong xã hội gia trưởng.

Người vợ còn cáo buộc chồng quấy rối tinh thần và thể xác vì gia đình cô "không đáp ứng yêu cầu của hồi môn". Tuy nhiên, phiên xét xử vụ kiện này chưa diễn ra.

Ấn Độ, đất nước với 1,4 tỷ dân, đã có nhiều bước tiến trong ban hành luật bảo vệ phụ nữ, nhưng luật sư và các nhà vận động cho rằng hệ thống pháp lý ở nước này vẫn tồn tại lỗ hổng khi không hình sự hóa hành vi cưỡng hiếp của chồng đối với vợ nếu người vợ trên 18 tuổi. Họ đã cố gắng vận động thay đổi luật trong nhiều năm, nhưng phe bảo thủ phản đối, cho rằng việc nhà nước can thiệp sẽ phá hủy truyền thống hôn nhân ở Ấn Độ.

Theo Khảo sát Sức khỏe Gia đình Quốc gia năm 2019-2021 do chính phủ Ấn Độ thực hiện, trong số hơn 100.000 phụ nữ độ tuổi 15-49, 17,6% cho hay không có quyền từ chối người chồng dù họ không muốn quan hệ tình dục, trong khi 11% cho biết người chồng có quyền đánh vợ nếu bị từ chối.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Đọc bài gốc tại đây.