Ông Erdogan: Thủ tướng Netanyahu đáng trách khi Iran tập kích Israel

17/04 15:04
 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc Thủ tướng Netanyahu gây căng thẳng khu vực và là người đã khiến Iran tập kích lãnh thổ Israel.

"Người chịu trách nhiệm chính cho diễn biến căng thẳng tối 13/4 là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và chính quyền của ông ấy", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trên truyền hình ngày 16/4, đề cập vụ Iran tập kích UAV, tên lửa vào lãnh thổ Israel.

"Những người im lặng suốt nhiều tháng qua trước hành động ngang ngược của Israel lại lập tức lên án hành động đáp trả của Iran, nhưng chính ông Netanyahu mới là người đầu tiên đáng bị lên án", Tổng thống Erdogan nói thêm.

Theo lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đang tìm cách kích động xung đột khu vực và vụ không kích vào tòa lãnh sự Iran ở Damascus ngày 1/4 đã vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời là "giọt nước tràn ly" khiến Iran phải hành động.

Ông nói thêm rằng những cuộc xung đột mới trong khu vực có thể xảy ra chừng nào "hành động tàn bạo và diệt chủng" ở Gaza vẫn tiếp diễn. Ông cũng chỉ trích phương Tây vì lên án vụ tập kích của Tehran nhưng không lên tiếng sau cuộc không kích nhắm vào tòa lãnh sự Iran ở Syria khiến nhiều người thiệt mạng.

Israel chưa bình luận về phát biểu của ông Erdogan. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên chỉ trích Israel và giới lãnh đạo nước này.

Căng thẳng Iran - Israel leo thang sau khi tòa lãnh sự Iran trong khuôn viên đại sứ quán ở Syria bị tấn công hôm 1/4, khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công, trong khi Tel Aviv không bình luận.

Để đáp trả, IRGC đêm 13/4, rạng sáng 14/4 phóng hơn 300 UAV, tên lửa nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel. Vụ tấn công được cho là gây thiệt hại không đáng kể ở Israel do hệ thống phòng thủ Vòm Sắt cùng sự hỗ trợ từ Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đã đánh chặn 99% quả đạn do Iran phóng ra.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/4 kêu gọi "chấm dứt leo thang" ở Trung Đông, cho rằng những động thái đó nguy cơ dẫn đến chiến tranh khu vực.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.