Ông Pence đánh vào tử huyệt ông Trump: Vụ Đồi Capitol

08/06 07:28
 

Nói về sếp cũ, ông Pence tuyên bố bất kỳ ai đặt mình lên trên hiến pháp đều không nên trở thành tổng thống.

Ngày 7-6, ông Pence đã đưa ra lời lên án được đánh giá là mạnh mẽ nhất cho đến nay về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn Đồi Capitol vào ngày 6-1-2021.

Ông Pence lên án cựu tổng thống Trump

Theo Hãng tin Reuters, ông Pence đã có những phát biểu mới nhất khi khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của mình, dưới tư cách là một ứng viên đến từ Đảng Cộng hòa.

"Tôi tin rằng bất kỳ ai đặt mình lên trên hiến pháp sẽ không bao giờ nên trở thành tổng thống Mỹ, và bất kỳ ai yêu cầu người khác đặt mình lên trên hiến pháp không bao giờ nên trở thành tổng thống Mỹ một lần nữa", ông Pence nói trong một bài phát biểu tại bang Iowa.

Giới quan sát đánh giá đây là một đòn tấn công bất thường của vị cựu phó tổng thống dưới thời ông Trump.

Ngoài việc ông Pence đến nay hầu như vẫn tránh tấn công trực tiếp ông Trump, các ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng hòa cũng hiếm khi đề cập đến vụ bạo loạn năm 2021.

Một số ý kiến cho rằng các ứng viên Đảng Cộng hòa đa phần lo sợ việc lên án vụ bạo loạn và chuyện ông Trump có liên quan sẽ khiến cử tri của đảng xa lánh họ, đặc biệt là những người ủng hộ ông Trump.

Hiện nay, ông Trump vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa.

Trong bối cảnh đó, ông Pence đang đặt cược với rủi ro cao rằng cử tri sẽ dành phiếu cho ông vì đã ủng hộ hiến pháp, thay vì ủng hộ ông Trump.

Ngày 7-6, ông Pence cho biết hành động của ông Trump vào ngày hôm đó "gây nguy hiểm cho gia đình tôi và mọi người tại Đồi Capitol".

Ông cũng khẳng định bản thân không có thẩm quyền theo hiến pháp để can thiệp vào kết quả bầu cử và rằng Trump đã "sai". Trong các bài đăng trên Twitter vào ngày 6-1, ông Trump cáo buộc ông Pence hèn nhát.

"Người dân Mỹ xứng đáng được biết rằng vào ngày đó, Tổng thống Trump cũng yêu cầu tôi lựa chọn giữa ông ấy và hiến pháp. Bây giờ cử tri sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn tương tự. Tôi đã chọn hiến pháp và tôi sẽ luôn như vậy", ông Pence nói.

Chặng đường khó khăn

Trong 4 năm đầy biến động của ông Trump ở Nhà Trắng, ông Pence đã nhiều lần bảo vệ sếp của mình qua các vụ bê bối.

Dù vậy, ông Pence đã phải gánh chịu sự phẫn nộ của ông Trump và những người ủng hộ ông khi ông đã từ chối dừng việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Thời điểm đó, ông Pence là chủ tịch Thượng viện chủ trì phiên họp chung của Quốc hội.

Ông Pence, người bước sang tuổi 64 vào ngày 7-6, đang bước vào một cuộc tranh cử đông đúc của Đảng Cộng hòa.

Giới chuyên gia đánh giá đây hiện là cuộc đua song mã giữa ứng cử viên dẫn đầu là ông Trump và thống đốc Florida Ron DeSantis.

Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie và thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum cũng đã công bố tham gia ứng cử trong tuần này, nâng số lượng ứng cử viên vào Nhà Trắng của Đảng Cộng hòa lên hai con số.

Việc một phó tổng thống tranh cử với tổng thống mà ông ta từng phục vụ dưới quyền là cực kỳ hiếm và điều đó chỉ xảy ra một vài lần trong lịch sử Mỹ.

Ông Pence bước vào cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa với thách thức lớn. Ông chỉ đạt 5% phiếu bầu và kém sếp cũ đến 44 điểm phần trăm, theo một cuộc thăm dò dư luận của Reuters.

Đọc bài gốc tại đây.