Ông Putin thăm Trung Quốc tháng 5

25/04 22:55
 

Tổng thống Nga Putin cho biết ông sẽ thăm Trung Quốc trong tháng 5, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

"Chuyến thăm đã được lên kế hoạch vào tháng 5", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Moskva hôm nay.

Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin.

Thông tin về việc ông Putin thăm Trung Quốc từng xuất hiện hồi tháng 3. Các nguồn thạo tin nói chuyến thăm có thể diễn ra vào nửa cuối tháng 5, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu. Điện Kremlin khi đó cho biết họ sẽ thông báo cụ thể khi gần đến ngày khởi hành.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Hồi tháng 9/2023, ông chủ Điện Kremlin cũng mô tả quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đã đạt đến "mức độ chưa từng có" và sẽ tiếp tục tăng cường.

Trong bối cảnh châu Âu tìm cách cắt quan hệ năng lượng với Nga, Moskva đang hướng đông để xuất khẩu dầu khí. Tuy củng cố quan hệ về kinh tế, lãnh đạo Nga và Trung Quốc nhiều lần khẳng định hai nước không muốn không tìm cách lập liên minh quân sự hay chính trị, bác bỏ lo ngại từ phương Tây.

Như Tâm (Theo AFP, Interfax)

Đọc bài gốc tại đây.