Ông Shoigu: Nga đang liên tục đột phá phòng tuyến Ukraine

04/05 07:54
 

Bộ trưởng Shoigu cho biết các đơn vị Nga đang liên tục tấn công mạng lưới cứ điểm Ukraine, kiểm soát thêm hơn 100 km2 lãnh thổ trong một tháng.

"Các cánh quân Nga tiếp tục đột phá mạng lưới cứ điểm kiên cố của đối phương trên toàn tiền tuyến. Nhiều đơn vị Ukraine cố gắng bám trụ các phòng tuyến đơn lẻ, nhưng phải bỏ vị trí và rút lui dưới sức ép của lực lượng Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong cuộc họp với các lãnh đạo quân đội hôm 3/5.

Ông Shoigu nói rằng các đơn vị Nga đã kiểm soát làng Novobakhmutovka, Semenovka và Berdychi, các vị trí quan trọng với phòng tuyến Ukraine ở tỉnh Donetsk trong vòng hai tuần qua.

"Kể từ đầu năm nay, lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát thêm 547 km2 lãnh thổ tại các tỉnh mới sáp nhập", ông nói. Con số này tăng thêm 145 km2 so với thống kê được Bộ trưởng Shoigu công bố cách đây một tháng.

Quan chức Nga tuyên bố lực lượng Ukraine đã hứng chịu thương vong hơn 111.000 người kể từ đầu năm, buộc Kiev siết chặt quy định tổng động viên và tìm kiếm nguồn tân binh thay thế. "Những người Ukraine không muốn chiến đấu đang bị đẩy ra tiền tuyến và ném vào thảm cảnh tàn sát", ông Shoigu nói thêm.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Quân đội Ukraine đang lui về bảo vệ phòng tuyến dài gần 2.000 km dọc chiến tuyến sau chiến dịch phản công thất bại hồi mùa hè năm ngoái. Các đơn vị Nga gần đây gia tăng áp lực lên một số điểm trên phòng tuyến Ukraine và liên tiếp giành được bước tiến trên chiến trường sau khi kiểm soát được thành trì Avdeevka.

Nga giữa tháng trước mở mũi đột kích chớp nhoáng, tiến quân với tốc độ một km mỗi ngày và giành được làng Ocheretino, vị trí then chốt trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở tây bắc Avdeevka. Giới chuyên gia quân sự phương Tây ví đây như lưỡi dao dài 8 km xuyên thẳng vào phòng tuyến Ukraine, trong đó mũi dao nằm ở giữa làng Ocheretino.

Lực lượng Nga cũng đang tiến công thành trì Chasov Yar nằm ở phía tây Bakhmut. Nếu giành được thành phố này, Nga có thể đưa các thành phố chiến lược khác gần đó vào tầm bắn của pháo binh và biến nơi này thành điểm tựa để mở những đợt tiến công sâu hơn.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 28/4 thừa nhận tình hình ở tiền tuyến phía đông đang xấu đi, buộc Kiev rút lực lượng khỏi nhiều ngôi làng then chốt để "bảo toàn mạng sống binh sĩ". Ông cũng mô tả đây là khu vực "phức tạp nhất" ở tiền tuyến và thừa nhận Nga đã có "những thành công chiến lược nhất định".

Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Ukraine Oleksandr Pivnenko nhận định Moskva có thể triển khai 2-3 hướng tiến công nghi binh và tập trung lực lượng vào một hướng tấn công chính, nhằm vào những khu vực mà Kiev không lường tới.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.