Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

24/04 06:00
 

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.

Châu Á

ARAB NEWS. Saudi Arabia đang hoàn tất công tác chuẩn bị cuối cùng cho cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) dự kiến diễn ra tại Riyadh trong ngày 28-29/4.

Các nguyên thủ quốc gia và nhà điều hành cấp cao sẽ thảo luận một loạt vấn đề kinh tế toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Riyadh, Saudi Arabia với chủ đề "Hợp tác Toàn cầu, Tăng trưởng và Năng lượng cho Phát triển". (Nguồn: AFP)

QNA. Bangladesh và Qatar ký 5 thỏa thuận và 5 Bản ghi nhớ (MoU) về tăng cường hợp tác giữa hai nước.

REUTERS. Tiêu thụ đường của Ấn Độ dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm nay do nhu cầu tăng mạnh trong mùa hè cao điểm với các đợt nắng nóng.

AFP. Azerbaijan và Armenia sắp ký thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập niên.

THE STAR. Thái Lan thông qua kế hoạch lựa chọn các thượng nghị sĩ mới thay thế những thành viên Thượng viện sẽ kết thúc nhiệm kỳ tháng 5 tới.

CNA. Thái Lan thông qua về nguyên tắc đề án ví kỹ thuật số nhằm kích thích nền kinh tế.

AKP. Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisolith có chuyến thăm cấp nhà nước đến Phnom Penh trong 2 ngày, theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

AFP. Trung Quốc cho rằng việc bắt giữ phụ tá của một chính trị gia cực hữu người Đức vì nghi làm gián điệp là nhằm mục đích "bôi nhọ và đàn áp" Bắc Kinh.

YONHAP. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Romania Klaus Iohannis nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng và năng lượng hạt nhân.

YONHAP. Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Yoon Suk Yeol là lý do khiến Seoul không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7.

Châu Âu

BBC. Anh sẽ bổ nhiệm Đại tướng Gwyn Jenkins, một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Anh, làm Cố vấn an ninh quốc gia mới.

Ông Gwyn Jenkins hiện là Phó Tham mưu trưởng quân đội Anh, dưới quyền Tham mưu trưởng Tony Radakin, và trước đây từng làm việc tại Văn phòng số 10 phố Downing với tư cách Trợ lý quân sự của Thủ tướng. (Nguồn: GOV.UK)

BUSINESS WORLD ONLINE. Thu nhập thuế của Đức giảm trong tháng 3/2024 so với cùng kỳ năm trước sau hai tháng tăng mạnh.

BARRON. Cục chống tham nhũng quốc gia Ukraine cáo buộc Bộ trưởng Nông nghiệp nước này, ông Mykola Solsky, chiếm đoạt trái phép đất nhà nước trị giá hơn 7 triệu USD.

SPUTNIK. Nga cho rằng nhóm quân tăng viện của NATO gần biên giới nước này hiện có quân số lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 xe bọc thép khác.

THE GUARDIAN. Anh có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP vào năm 2030.

HABERLER. Anh và Uzbekistan ký tuyên bố hợp tác toàn diện và một bản ghi nhớ về kết nối khu vực và quốc tế.

RIA-NOVOSTI. Tòa án quân sự Moscow thông qua phán quyết đối với người phát ngôn của Meta Platforms, ông Andy Stone vì “công khai bảo vệ chủ nghĩa khủng bố”.

DAILY SABAH. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đến Baghdad trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Iraq kể từ năm 2011.

Châu Mỹ

CNN. Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu mới nhằm bảo vệ nguồn nước lớn của quốc gia này, từ các con sông cho đến vùng đất ngập nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định công bố mục tiêu mới về bảo vệ, phục hồi và kết nối lại 3,2 triệu ha đất ngập nước và 161.000 km sông suối đang bị đe dọa. (Nguồn: Reuters)

AFP. Các thành viên trong bồi thẩm đoàn của New York (Mỹ) bắt đầu tham gia phiên xét xử cáo buộc hình sự đối với cựu Tổng thống Donald Trump.

YONHAP. Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tham vấn thảo luận về hợp tác song phương trong giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

VOA. Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút hơn 1.000 nhân viên của Washington khỏi quốc gia châu Phi này.

TÂN HOA XÃ. Mexico nỗ lực tìm kiếm giải pháp pháp lý và ngoại giao phù hợp nhằm buộc Ecuador phóng thích cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

CNN. Lần đầu tiên sau 16 năm, Argentina đạt thặng dư ngân sách trong một quý với hơn 4,3 tỷ USD, tương đương 0,6% GDP nhờ áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng”.

Châu Phi

BLOOMBERG. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, Nam Phi sắp vượt Nigeria và Ai Cập để trở thành nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo Nam Phi đạt tốc độ tăng trưởng GDP 0,9% cho năm 2024 và cải thiện nhẹ lên 1,2% vào năm 2025, đồng thời nước này có thể duy trì vị trí dẫn đầu cho đến năm 2027. (Nguồn: CGTN Africa)

AHRAM ONLINE. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và người đồng Pháp Emmanuel Macron thảo luận về quan hệ song phương và tình hình Trung Đông, đồng thời cảnh báo nguy cơ bất ổn khu vực.

AHRAM ONLINE. Tổng giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Amy Pope đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập trong quản lý vấn đề người di cư.

TÂN HOA XÃ. Các nhà lãnh đạo Tunisia, Algeria và Libya nhất trí hợp tác chống lại tình trạng nhập cư bất thường và tăng tốc kết nối điện.

Châu Đại Dương

QUT. Australia phát triển một loại robot dùng để đếm và chụp ảnh các loài san hô con nuôi trong “bể ươm” phục vụ công tác bảo tồn rạn san hô Great Barrier.

Việc phát triển robot nói trên là kết quả của Dự án Hệ thống Đánh giá sự phát triển của san hô bằng robot (CGRAS), Chương trình Phục hồi và thích ứng rạn san hô (RRAP) và Cơ sở nghiên cứu kỹ thuật của QUT phối hợp thực hiện. (Nguồn: QUT)

FINANCIAL STATUS. Tài sản của 10% hộ gia đình giàu nhất ở Australia tăng 84% trong hai thập kỷ qua.

SMCP. Quần đảo Marshall và Micronesia nhận sự hỗ trợ từ sáng kiến của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Đọc bài gốc tại đây.