Điểm tin thế giới sáng 8/5: Đặc phái viên Trung Quốc thăm Mỹ, Ba Lan tăng cường quân sự, sập tòa nhà ở Nam Phi

08/05 06:16
 

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/5.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/5.

Châu Á

TÂN HOA XÃ. Đặc phái viên Trung Quốc về biến đổi khí hậu Lưu Chấn Dân sẽ dẫn đầu phái đoàn thăm Mỹ từ ngày 7-16/5 để gặp ông John Podesta, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden về chính sách khí hậu quốc tế.

Trong chuyến đi này, Đặc phái viên Lưu Chấn Dân sẽ trao đổi quan điểm với các bên hữu quan của Liên hợp quốc, cũng như chính quyền các địa phương liên quan và nhóm chuyên gia Mỹ về các vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu. (Nguồn: Table media)

BERNAMA. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim công bố Chiến lược chống tham nhũng quốc gia (NACS) giai đoạn 2024-2028.

TÂN HOA XÃ. Trung Quốc gia hạn chính sách miễn thị thực cho các chuyến đi ngắn hạn tới nước này đối với 12 quốc gia cho đến cuối năm 2025.

REUTERS. Nhật Bản chỉ trích bình luận của Tổng thống Joe Biden khi nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng "chứng bài ngoại" đang kìm hãm tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Bắc Á.

AFP. Maldives cho biết Ấn Độ đã rút hơn một nửa số quân được triển khai trên lãnh thổ quốc đảo này trước thời hạn ngày 10/5.

REUTERS. Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tăng trưởng 5,11% trong quý I/2024, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.

Châu Âu

REUTERS. Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra tại Điện Kremlin, buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức giới thiệu quốc kỳ Nga, cờ hiệu của Tổng thống, Hiến pháp Nga và phù hiệu của Tổng thống Nga.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga diễn ra từ ngày 15-17/3 và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin nhận được 87,28% số phiếu bầu của các cử tri. (Nguồn: Reuters)

REUTERS. Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của ông Vladimir Putin, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký lệnh giải tán Chính phủ để chờ bổ nhiệm mới.

SPUTNIK. Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik cho biết nước này chứng kiến sự tăng cường quân sự của Ba Lan cùng các quốc gia vùng Baltic, và đang thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ chủ quyền.

NOTES FROM POLAND. Ba Lan phát hiện một thiết bị nghe lén đặt trong căn phòng mà chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk dự kiến tiến hành cuộc họp.

KYODO. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, quân đội nước này có thể tiến hành các cuộc tập trận chung đầu tiên với Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) vào năm 2025.

DW. Kim ngạch xuất khẩu của Đức trong tháng 3/2024 tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

REUTERS. Đức triển khai hai tàu chiến tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.

BBC. Một số thông tin cá nhân trong hệ thống trả lương do Bộ Quốc phòng Anh sử dụng bị tin tặc tìm cách đánh cắp.

Châu Mỹ

AFP. Thẩm phán của tòa án quận Manhattan (New York) phạt ông Donald Trump 1.000 USD, đồng thời cảnh báo sẽ phạt tù cựu Tổng thống Mỹ nếu ông tiếp tục vi phạm lệnh cấm phát ngôn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiên xét xử tại Tòa án quận Manhattan ở New York, Mỹ, ngày 6/5. (Nguồn: AFP)

CBC NEWS. Canada công bố một dự luật được mong đợi từ lâu nhằm hạn chế sự can thiệp của nước ngoài vào đời sống chính trị quốc gia này.

REUTERS. Argentina thừa nhận quần đảo Malvinas/Falkland hiện "đang nằm trong tay Vương quốc Anh" và "không có giải pháp tức thời" để khôi phục chủ quyền của Buenos Aires đối với vùng lãnh thổ này.

CNN. Surinam tuyên bố sẵn sàng cử quân đội và cảnh sát đến Haiti để hỗ trợ lực lượng an ninh của quốc gia Caribbean này trong quá trình chuyển tiếp chính trị.

Châu Phi

AFP. Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà nhiều tầng ở thành phố George của Nam Phi tăng lên 5 người và vẫn còn hàng chục người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Hiện trường vụ sập tòa nhà ở thành phố George, Nam Phi, ngày 7/5. (Nguồn: AFP)

AL-QAHERA NEWS. Phái đoàn an ninh Ai Cập làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza nhận được "phản hồi tích cực" từ Hamas và Israel.

WHO. Namibia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố Hiến chương Đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức ở thủ đô Windhoek.

AFP. Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở Đông Phi có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình dịch tả đang diễn ra ở khu vực này.

Châu Đại Dương

BEEHIVE. Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters bổ nhiệm bà Rosemary Banks làm Đại sứ của quốc gia châu Đại Dương này tại Mỹ.

Theo đánh giá của Ngoại trưởng Peters, bà Banks là một nhà ngoại giao có kinh nghiệm, năng lực và bản lĩnh để giúp New Zealand định hướng trong giai đoạn tới. (Nguồn: The Post)

THE GUARDIAN. Hội đồng Quốc gia về cung cấp nhà ở giá cả phải chăng công bố báo cáo đầu tiên về cuộc khủng hoảng đang nhấn chìm hệ thống nhà ở của Australia.

THE GUARDIAN. Google phát hành công cụ mới cho phép người dùng Australia dễ dàng tìm thấy kết quả tìm kiếm chứa thông tin cá nhân của họ và yêu cầu xóa thông tin đó.

REUTERS. Tập đoàn tài chính ANZ Group công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 2 tỷ AUD (1,32 tỷ USD).

Đọc bài gốc tại đây.