Đại sứ Nga nói về thông tin Tổng thống Putin thăm Việt Nam

02/05 14:48
 

Đại sứ Nga tại Việt Nam ngày 2-5 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã nhận lời mời thăm Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc điện đàm hồi tháng 3.

Chia sẻ tại buổi họp báo vào sáng 2-5 tại Hà Nội, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko nhắc lại trong cuộc điện đàm cấp cao vào tháng 3, Tổng thống Putin đã nhận lời mời thăm Việt Nam từ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Bezdetko cho biết hiện chưa có thời gian cụ thể cho chuyến thăm nhưng sẽ được xác định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 7-5 tới.

"Hy vọng sau khi thời gian của chuyến thăm được xác định, chúng tôi có thể thông báo cho báo giới về việc này", ông chia sẻ.

Trước đó, ngày 26-3, Ban Đối ngoại Trung ương thông báo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng ông Putin được bầu lại làm tổng thống Nga nhiệm kỳ 2024-2030, đồng thời chia buồn về vụ khủng bố ở Matxcơva hôm 22-3.

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam trân trọng sự giúp đỡ to lớn của Liên bang Nga trong Liên Xô trước đây cũng như ngày nay đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Tổng thống Putin sớm thăm chính thức Việt Nam.

Tại họp báo ngày 2-5, Đại sứ Nga tại Việt Nam cũng điểm lại những dấu ấn hợp tác nổi bật sau 74 năm thiết lập quan hệ.

Năm 2024 kỷ niệm 45 năm ngày khởi công xây dựng và 30 năm đưa vào hoạt động nhà máy thủy điện Hòa Bình với sự hỗ trợ của Liên Xô, kỷ niệm 40 năm đưa vào hoạt động lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, và doanh nghiệp liên doanh Vietsopetro đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp dầu khí hiện đại của Việt Nam.

Theo Đại sứ Bezdetko, di sản vô giá là hàng chục nghìn cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học của Liên Xô và Nga. Họ hiện đang giữ các chức vụ cao trong Đảng và Nhà nước, là những chuyên gia, là những người giữ gìn ký ức về lịch sử chung và truyền đạt cho thế hệ trẻ.

  • Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và người dân Việt Nam ghi sổ tang nạn nhân vụ khủng bố ở NgaĐỌC NGAY

Hiện nay, trong bối cảnh Nga, Belarus đang hứng chịu những biện pháp hạn chế và trừng phạt của phương Tây, quan hệ Việt - Nga cũng có một số ảnh hưởng nhất định, trong đó phức tạp nhất là vấn đề thanh toán song phương trong các giao dịch kinh tế.

Tuy nhiên, ông Bezdetko khẳng định chính phủ hai nước đang tích cực vượt qua khó khăn và một số vấn đề đã được tháo gỡ.

Về triển vọng hợp tác, bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như năng lượng, dầu khí, văn hóa, giáo dục... Nga cũng quan tâm hợp tác phát triển công nghiệp năng lượng xanh với Việt Nam.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại sứ Nga chia sẻ những tập đoàn lớn của Nga như Zarubezhneft đang quan tâm triển khai dự án điện gió ở Việt Nam, hay Novatek - nhà sản xuất khí tự nhiên lớn nhất của Nga - hiện đang quan tâm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khí hóa lỏng (LNG).

Ông Bezdetko nhận định LNG là lĩnh vực hợp tác triển vọng và có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước.

"Tôi chắc chắn rằng, với những nỗ lực chung, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn đang có, đảm bảo luôn tiến bộ trong việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga", đại sứ Nga Bezdetko khẳng định.

Đọc bài gốc tại đây.