Ảnh về Gaza, người di cư đến Mỹ đoạt giải Pulitzer

07/05 14:11
 

Những bức ảnh phản ánh hành trình của người di cư từ Mỹ Latin đến Mỹ và tình cảnh tại Gaza giúp AP và Reuters đoạt hai giải thưởng Pulitzer.

Nhóm phóng viên ảnh của AP, gồm 6 người đến từ Mỹ Latin và hai người Mỹ, hôm 6/5 được trao giải thưởng Pulitzer cho hạng mục Ảnh chuyên đề, với những bức ảnh ghi lại nỗi lo lắng, đau khổ hay cả những khoảnh khắc vui vẻ ngắn ngủi trên hành trình của người di cư trong năm 2023.

Các nhiếp ảnh gia đã ghi lại cảnh người di cư bắt đầu cuộc hành trình xuyên qua Darien Gap, khu rừng rậm rạp và không có đường đi nằm giữa Nam và Trung Mỹ. Họ chen chúc trên chuyến tàu chở hàng từ Mexico hướng về biên giới Mỹ, hay nằm ngủ trong điểm nghỉ chân được dựng bằng bụi cây và cành cây.

Giữa rừng rậm, người phụ nữ chạy trốn khỏi Haiti đầy biến động đang cố gắng vượt sông, trên vai là một bé gái. Trong bức ảnh khác, sau nhiều tuần tuyệt vọng, người di cư chuyển đứa trẻ mới biết đi qua khe hở bên dưới hàng rào thép gai ngăn cách biên giới Mỹ và Mexico.

Các bức ảnh được chụp vào một số thời điểm quan trọng, như khi Mỹ chấm dứt các hạn chế ngăn đại dịch Covid-19 vào tháng 5/2023 và không cho phép người di cư vào đất nước, hay sự gia tăng lớn lượng người đến biên giới Mỹ vào tháng 9/2023 khiến các cơ quan nhập cư và cộng đồng không kịp xoay sở.

Mỹ chứng kiến hơn 10 triệu người di cư đến biên giới trong 5 năm qua. Nhiều người trong số họ đến từ Venezuela và Ecuador, những quốc gia vốn không phải xuất phát điểm của phần lớn người nhập cư những năm trước đó.

AP cho biết trước khi năm 2023 bắt đầu, họ đánh giá làn sóng di cư gia tăng sẽ là chủ đề quan trọng. Để phản ánh một cách đầy đủ, họ tập trung vào việc thể hiện vấn đề "di cư không phải chỉ ở con số. Nó liên quan đến con người với những câu chuyện đằng sau khiến họ phải rời bỏ đất nước", Eduardo Castillo, giám đốc tin tức của AP tại Mỹ Latin và Caribe, cho biết.

Theo Marjorie Miller, thành viên hội đồng giải thưởng Pulitzer, loạt ảnh đoạt giải là "những bức ảnh đau lòng ghi lại số lượng người di cư lớn chưa từng có trong hành trình gian khổ về phía bắc".

Những bức ảnh này cho thấy tình trạng di cư gia tăng đang ngày càng thu hút sự chú ý của công chúng và các nhà hoạch định chính sách Mỹ. Đây cũng là một trong những vấn đề được cử tri quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Ở hạng mục Ảnh tin nóng, nhóm phóng viên ảnh của Reuters thắng giải với những hình ảnh về vụ đột kích của Hamas và chiến dịch tấn công trả đũa của Israel.

"Sự công nhận của Pulitzer thể hiện một số điểm mạnh nhất của Reuters - đưa tin các sự kiện thế giới mang tầm lịch sử nhanh chóng, chuyên nghiệp, có mặt tại hiện trường", tổng biên tập Reuters Alessandra Galloni nói. Bà lưu ý rằng nhiều phóng viên ảnh đã phải liều mạng và chịu cảnh mất nhà cửa, bạn bè và người thân trong xung đột.

Trong số các tác phẩm đoạt giải có ảnh của Mohammed Salem, được chụp vào tháng 10/2023, cho thấy người phụ nữ Palestine ôm thi thể cháu gái 5 tuổi ở Gaza. Bức ảnh trước đó giành giải Ảnh báo chí thế giới 2024.

Cuộc đột kích của Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10/2023 đã khiến hơn 1.100 người thiệt mạng. Tel Aviv sau đó mở chiến dịch trả đũa tại Gaza, khiến hơn 37.000 người chết. Theo Chương trình Lương thực Thế giới, gần một nửa dân số 2,3 triệu người ở Gaza đang phải chịu nạn đói nghiêm trọng.

Pulitzer là giải thưởng của Mỹ, được trao lần đầu năm 1917, mang tên người sáng lập là nhà báo Joseph Pulitzer. Hệ thống giải thưởng Pulitzer được coi là một trong những giải thưởng danh giá nhất trao cho nhiều lĩnh vực như báo chí, văn học, âm nhạc. Giải thưởng này được trao hàng năm với 21 hạng mục.

Ngoài giải ảnh, Reuters còn nhận giải Báo chí quốc gia với loạt bài hé lộ nhiều vấn đề trong đế chế kinh doanh ôtô và hàng không vũ trụ của Elon Musk. Washington Post cũng thắng ở hạng mục này với bài viết về súng trường AR-15 và vai trò của nó trong bạo lực súng đạn ở Mỹ.

New York Times thắng giải ở hạng mục Báo chí quốc tế với việc đưa tin về cuộc đột kích của lực lượng Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10/2023 và chiến dịch đáp trả của Tel Aviv vào Dải Gaza.

Huyền Lê (Theo AP, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.