Ứng viên Cộng hòa thứ 10 tranh cử tổng thống Mỹ

08/06 11:15
 

Thống đốc North Dakota Burgum tuyên bố tranh cử, trở thành ứng viên thứ 10 của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2024.

"Để mở ra những gì tốt nhất của Mỹ, chúng ta cần một lãnh đạo tập trung vào ba vấn đề là kinh tế, năng lượng và an ninh quốc gia", thống đốc North Dakota Doug Burgum phát biểu tại thành phố Fargo của bang ngày 7/6. "Đó là lý do tôi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ".

Thống đốc Burgum, 66 tuổi, cùng ngày đã nộp hồ sơ ứng viên lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ. Ông từng là giám đốc điều hành một công ty phần mềm trước khi bán lại cho Microsoft. Ông có thể dùng tài sản cá nhân để tài trợ các chiến dịch quảng bá, nhằm củng cố hình ảnh cá nhân.

Với động thái này, ông Burgum trở thành ứng viên tổng thống thứ 10 của đảng Cộng hòa.

Jeanette Hoffman, cố vấn chính trị của đảng Cộng hòa, cuối tháng 5 nhận định khả năng Burgum đại diện đảng tranh cử là xa vời, nhưng thống đốc North Dakota có câu chuyện cá nhân hấp dẫn và phong thái trầm ổn, có thể thu hút những cử tri đã mệt mỏi với cựu tổng thống Donald Trump.

Trả lời truyền thông North Dakota tháng trước, ông Burgum nói cử tri Mỹ đang mong muốn có các ứng viên không mang quan điểm cực đoan. Ông cũng coi việc bị đánh giá thấp là một "lợi thế cạnh tranh".

Burgum đắc cử thống đốc North Dakota năm 2016 và tái đắc cử năm 2020. North Dakota là bang ủng hộ đảng Cộng hòa mạnh mẽ, nơi đảng Dân chủ chưa có ứng viên nào giành ghế thống đốc kể từ năm 1988.

Đảng Cộng hòa có một số ứng viên nổi bật như cựu tổng thống Donald Trump, 76 tuổi, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, 51 tuổi; cựu phó tổng thống Mike Pence, 64 tuổi và thống đốc bang Florida Ron DeSantis, 44 tuổi.

Đảng Dân chủ hiện có ba ứng viên là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, 80 tuổi; luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr., 69 tuổi; và nữ tác giả Marianne Williamson, 70 tuổi. Tổng thống Biden khả năng cao sẽ giành được đề cử của đảng này.

Như Tâm (Theo CNN, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.