Ford Focus 2018 - xe cũ kén khách giá 350 triệu đồng

21/04/2024 11:41
 

Focus cũ giữ chất lái hay nhờ động cơ mạnh và khung gầm đầm chắc, nhưng đi cùng là nhiều hư hao về hệ thống giải nhiệt.

Tại Việt Nam, Ford Focus ngưng sản xuất từ 2019 bởi hãng Mỹ tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, tập trung vào các dòng xe SUV ăn khách hơn. Trên thị trường xe cũ, tuy không phổ biến như những mẫu Hàn, Nhật, dòng Ford Focus 2017-2018 vẫn có một lượng khách tìm mua.

Ưu điểm

Ford Focus, Chevrolet Cruze đến nay vẫn được nhiều khách Việt nhắc đến ở khía cạnh thể hiện rõ cá tính xe Mỹ. Focus chắc nịch, từ kiểu dáng cho đến khung gầm. Thân vỏ dày dặn, ốp nhựa chắc chắn. Chiếc sedan cỡ C của Ford đặc sệt vẻ nam tính trong phân khúc mà ít đối thủ nào có được.

Focus 2018 trên phố Hà Nội. Ảnh: Ánh Dương

Focus 2018 trên phố Hà Nội. Ảnh: Ánh Dương

Thế hệ cuối cùng của Focus bán ở Việt Nam được hãng lắp động cơ tăng áp EcoBoost 1,5 lít, công suất 180 mã lực, lớn nhất phân khúc. Cùng với nền tảng khung gầm đầm chắc, Ford Focus vừa có phản ứng chân ga nhạy, máy bốc, vọt nhanh, vừa ổn định khi chạy ở tốc độ cao. Đây là một trong những điểm mạnh giúp Focus thuyết phục được nhiều khách hàng.

Những chiếc 2017-2018 chuyển sang dùng hộp số tự động AT 6 cấp, lành tính hơn Powershift, hộp số "tai tiếng" của Ford dùng trên thế hệ Focus, Fiesta các đời trước đó. Với khách hàng, lựa chọn Focus đời 2018 trở nên an toàn, hạn chế hỏng vặt hơn.

Khung gầm nặng nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của Focus không đến mức là nhược điểm. Xe "ăn xăng" khoảng 7-7,5 lít/100 km đường trường, còn đô thị khoảng 9-10 lít/100 km trở lên, ngang ngửa nhiều đối thủ trong phân khúc.

Một ưu điểm khác của Ford Focus 2018 là chi phí sở hữu thấp. Mẫu xe trong bài viết thuộc bản Trend tiêu chuẩn với giá dao động khoảng 350-370 triệu đồng tùy chất xe. Hồi 2018, giá của bản này khoảng 700 triệu đồng, bản cao cấp hơn là Titanium giá 848 triệu đồng.

Với những chiếc Toyota Altis hay Mazda3 cùng đời, số tiền để sở hữu khoảng chừng 480-500 triệu đồng trở lên. Riêng như mẫu xe Hàn, Kia Cerato, giá trên thị trường xe cũ không thấp hơn 400 triệu đồng.

Nhược điểm

Là xe cỡ C nhưng Focus lại khá chật, đặc biệt ở hàng ghế thứ hai. Không gian hàng ghế sau thậm chí được nhiều khách đánh giá thua kém các mẫu cỡ B như Toyota Vios, Honda City.

Thiết kế xe nam tính.

Thiết kế xe nam tính.

Dàn nhựa sử dụng ở nội thất Ford Focus rất chắc chắn khi xe còn mới. Nhưng thời tiết nóng, ẩm ở Việt Nam cũng khiến vật liệu này nhanh xuống cấp. Khi hư hỏng, cong vênh, nhựa của của Focus khó thay thế. Với những chủ xe ít bảo quản, các chi tiết nội thất xuống cấp nhanh hơn xe Nhật cùng đời.

Sử dụng động cơ tăng áp đem đến hiệu suất động cơ vượt trội các đối thủ nhưng đi kèm là các vấn đề ở hệ thống giải nhiệt. Két nước, rơ le quạt gió, bugi đánh lửa... cần thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng. Phụ tùng, phụ kiện của Focus không phổ biến như các đối thủ, chi phí cũng cao hơn.

Ở đời này, Ford Focus bản tiêu chuẩn rất ít tiện nghi, một điểm thua thiệt với các đối thủ Hàn, Nhật. Hỗ trợ lái chỉ có cảm biến lùi. Mua Focus cũ cũng đồng nghĩa khách hàng có thể phải lắp thêm nhiều phụ kiện để sử dụng xe thoải mái hàng ngày.

Theo đánh giá của các cửa hàng kinh doanh xe cũ, Ford Focus khá kén khách, dẫn đến thanh khoản chậm. Trong khi các dòng xe đối thủ như Toyota, Kia mất 15-30 ngày tìm được chủ mới nhưng với Focus, con số có thể lên đến phải vài tháng.

Nhìn chung, Focus 2018 là một chiếc xe thực dụng, không màu mè, phù hợp với những khách cần xe đi lại hàng ngày cùng với chi phí đầu tư thấp. Việc sở hữu xe cũng đi kèm bất tiện về không gian sử dụng ở nội thất, hỏng vặt thường xuất hiện.

Ánh Dương - Phạm Trung