Môtô tự giữ thăng bằng

27/03/2023 09:21
 

Nhật BảnHãng xe máy Nhật tiếp tục phát triển hệ thống ổn định giúp xe máy tự đi mà không cần người điều khiển, mục tiêu sản xuất hàng loạt.

Môtô tự giữ thăng bằng
 
 

Video: Yamaha

Hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS) được Yamaha giới thiệu hồi cuối năm 2022, áp dụng trên một chiếc YZF-R25 và giúp mẫu sportbike điện có thể tự giữ thăng bằng.

Hệ thống AMSAS làm việc ở tốc độ 8 km/h (5 mph) giữ xe thăng bằng ở điều kiện khó ổn định nhất. Tốc độ thấp cũng có nghĩa hiệu ứng con quay hồi chuyển cũng kém hơn, kém ổn định theo chiều thẳng đứng.

Một trong những phần quan trọng nhất của AMSAS là không cần bất cứ thay đổi nào với bộ khung, theo trưởng dự án, Akitoshi Suzuki.

Ngoài ra, hệ thống sử dụng các thiết bị truyền động ngay trên tay lái, môtơ điện ở bánh trước và 6 thiết bị đo quán tính (IMU) - thứ hiện khá phổ biến trên xe máy và môtô, trong đó có chính chiếc Tracer 9 GT+ 2023 của Yamaha. Một đặc điểm khác là hệ thống phanh kết hợp UBS.

Thực tế, Suzuki nói rằng "với những công nghệ cơ bản (như phanh UBS kết nối radar), chúng tôi đã đi được nửa đường trước mục tiêu đưa giá trị của AMSAS đến với khách hàng". Theo đó, công nghệ sẽ giúp tạo ra những điều kiện mà các tay lái có thể tập trung hơn vào việc vận hành chiếc xe, thay vì phải phân tâm sang cả việc giữ thăng bằng.

Năm 2018, Yamaha giới thiệu mẫu concept Motoroid với nhiều tính năng thông minh, sử dụng điện hoàn toàn và có thể tự lái. Hơn thế nữa, mẫu môtô này sử dụng trí tuệ nhân tạo, có thể tự nhận diện chủ xe và đưa ra các giao tiếp thích hợp. Đầu năm 2021, xe được mang về giới thiệu tại Việt Nam.

Mỹ Anh (theo Visordown)