Người Việt trải nghiệm sạc xe điện tại Lào

22/04/2024 10:00
 

Nhóm người dùng xe điện VinFast sạc tại các trạm của Xanh SM hoặc từ bên thứ 3, trong chuyến đi xuyên ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Trạm sạc của Xanh SM

Theo chia sẻ từ nhóm người dùng Việt, hành trình đầu tiên từ Hà Nội qua Điện Biên rồi nhập cảnh vào Lào qua cửa khẩu Tây Trang không quá khó khăn. Nhờ hệ thống trạm sạc điện VinFast dọc đường đi, cả ba chiếc VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 Plus có thể tiếp "nhiên liệu" dễ dàng mỗi khi dừng nghỉ hoặc ngủ qua đêm.

Đoàn xe điện VinFast di chuyển qua Patuxay, Lào.

Đoàn xe điện VinFast di chuyển qua Patuxay, Lào.

Anh Thế Trọng (Hà Nội) chủ xe VF 5 Plus trong hành trình cho biết, dù đã tìm hiểu thông tin các trạm sạc trước khi sang Lào, tuy nhiên thành viên trong đoàn cũng khá hồi hộp, không biết các trạm sạc tại nước này có tiện lợi như ở Việt Nam hay không. Trước chuyến đi, anh Trọng và các thành viên đoàn cũng nắm được thông tin về các trạm sạc được VinFast xây dựng, phục vụ cho taxi điện Xanh SM đang hoạt động tại đây.

Do VinFast chưa kinh doanh tại Lào, nên việc sạc pin khiến nhóm chủ xe gặp trở ngại ban đầu, bởi họ không có thẻ (như tài xế Xanh SM) để xác thực và sử dụng trạm. "Chúng tôi tìm cách liên hệ với nhân viên trạm sạc và các tài xế Xanh SM Lào, họ hỗ trợ nhiệt tình, cho mượn thẻ nên nhóm có thể thoải mái sử dụng trạm sạc do VinFast xây dựng tại đây", đại diện đoàn xuyên Đông Dương cho biết.

Các thành viên trong đoàn sử dụng trạm sạc nhanh 150 kW của VinFast tại Lào.

Các thành viên trong đoàn sử dụng trạm sạc nhanh 150 kW của VinFast tại Lào.

Theo vị chủ xe VF 5, trạm sạc tại Lào được xây dựng để phục vụ sạc cho taxi điện Xanh SM, có loại trụ 60 kW và 150 kW. Một số trạm sạc của VinFast cũng được đặt tại các cây xăng. Khi đi qua trụ sở của Xanh SM tại Lào, các thành viên cũng tranh thủ kiểm tra xe trước khi tiếp tục chuyến hành trình.

Lào là thị trường quốc tế đầu tiên mà GSM lựa chọn để triển khai dịch vụ taxi Xanh SM. Đầu tháng 11/2023, doanh nghiệp này đưa vào vận hành dịch vụ taxi điện sử dụng xe VF 5 Plus tại thủ đô Vientiane. Sau Vientiane và Vangvieng, tháng 3/2024, Xanh SM đi vào hoạt động tại tỉnh Savannakhet. Theo doanh nghiệp này, có khoảng 1.000 xe điện VinFast sẽ được đưa vào để triển khai dịch vụ taxi tại đây.

Song song với việc đưa vào hoạt động dịch vụ taxi điện, GSM cũng triển khai xây dựng các trạm sạc để phục vụ các tài xế. Do vậy, đại diện nhóm xuyên Đông Dương chia sẻ, họ không quá khó khăn để tìm kiếm được trạm sạc tại Vientiane, Vangvieng hay Savannakhet.

Trạm sạc của bên thứ ba

"Điều bất ngờ với chúng tôi chính là các trạm sạc xe điện của bên thứ 3 phát triển mạnh tại Lào. Điều này khác với những tưởng tượng của chúng tôi khi ở Việt Nam", chủ xe VF 5 Plus tham gia hành trình nói.

Đã có nhiều hãng xe điện được bán tại Lào, do đó nhiều các trạm sạc của bên thứ 3 đã được xây dựng tại đây. Việc sử dụng các trạm sạc này cũng khá đơn giản với các thành viên đoàn xe VinFast. Các trạm này đều được trang bị cổng sạc CCS2 phù hợp xe VinFast hoặc cổng GTB cho các mẫu xe điện Trung Quốc.

Xe VF 5 và VF 8 sạc tại một trạm của bên thứ 3 ở Lào.

Xe VF 5 và VF 8 sạc tại một trạm của bên thứ 3 ở Lào.

Chủ xe VF 5 Plus cho biết, ngoài các hãng phát triển các trạm sạc xe điện lớn, các cơ sở tư nhân tại Lào cũng xây dựng trạm riêng, đặt tại các thành phố lớn. Nhờ vậy, nếu không sử dụng các trạm của VinFast, nhóm chủ xe có thể dễ dàng tìm thấy các trạm sạc do bên thứ 3 phát triển.

"Cách xây dựng trạm sạc xe điện ở Lào khá thú vị. Tôi bất ngờ khi trải nghiệm một trạm sạc lấy điện từ năng lượng mặt trời để sạc cho xe. Mức giá quy đổi khoảng 3.000 đồng/ số điện, khá rẻ so với hơn 6.000 đồng/ số điện ở trạm khác", anh Trọng nói.

Cũng theo vị chủ xe này, các trạm sạc của bên thứ 3 tại đây cũng khá hiện đại, có quán cafe, có dịch vụ thuê phòng nghỉ...

Theo cập nhật từ anh Trọng, trong hành trình 6 ngày tại Lào, có một số thời điểm đoàn đã sử dụng bộ sạc di động theo xe, cắm tại khách sạn mà đoàn nghỉ đêm. "Sạc xe điện tại Lào khá đơn giản, thử thách tiếp theo của chúng tôi là sạc xe tại Campuchia", anh Trọng nói.

Hội An
Ảnh: Trọng Thế