Xe tự lái bị chơi khăm bởi người mặc áo in hình biển Stop

06/05/2024 12:52
 

MỹNgười đàn ông mặc áo phông in biển Stop, đứng bên lề đường đợi chiếc Waymo chạy tới và xe lập tức dừng lại khi thấy tín hiệu quen thuộc.

Xe tự lái 'đứng hình' khi gặp người mặc áo in biển Stop
 
 

Video: Jason B Carr

Khi công nghệ tự lái vẫn đang được phát triển, các hãng xe thường xuyên phải cập nhật những kịch bản không lường trước để xe có thể vận hành trơn tru và hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người. Chính vì chưa hoàn thiện, công nghệ hiện nay chưa thể giúp những chiếc xe nhìn, suy nghĩ và hành động như con người.

Trong thử nghiệm trên, vài người mặc áo phông in hình biển Stop ở ngực, làm thử nghiệm đối với xe tự lái.

Lần thứ nhất, họ đứng sát lề đường, phanh áo sơ mi bên ngoài để lộ rõ biển Stop in trên áo phông bên trong. Một chiếc xe tự lái chạy đến và nhanh chóng dừng lại.

Trong 3 lần tiếp theo đều là thử nghiệm khi trời tối, với một lần xe chạy ngang qua biển Stop in trên áo. Hai lần còn lại, chiếc Waymo đều dừng và chỉ tiếp tục lăn bánh khi anh này rời khỏi vị trí.

Theo tờ Bill (Đức), những thử nghiệm dù nghiệp dư này vẫn cho thấy còn cả một quãng đường dài cho đến khi con người có thể hoàn toàn tin cậy vào các mẫu xe tự lái.

Còn theo một số nghiên cứu mới đây, như của hãng SBD Automotive (Mỹ), thì trực giác con người chính là lỗ hổng khó lấp của xe tự lái, bởi khả năng hạn chế của AI không thể tạo ra sự kết nối giữa nguyên nhân và hậu quả để giúp xe tự lái hành động như con người. Nếu trực giác của con người giúp nhận biết và nhanh chóng dẫn tới quá trình xử lý tình huống, thì xe tự lái không có khả năng tương tự.

Ví dụ thực tế có thể lấy ngay trong video trên. Nếu một tài xế con người nhìn thấy một người mặc áo phông in biển Stop, khả năng cao là họ không dừng lại như chiếc xe tự lái đã làm.

Mỹ Anh